Bộ trưởng Tài chính cam kết đến 2020, giảm 50% chi cục thuế

Liên quan đến vấn đề đổi mới đơn vị sự nghiệp công, Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá: Nhìn chung các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương chậm triển khai các nhiệm vụ được giao theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 695/QĐ-TTg năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Sau hơn ba năm, từ tháng 2-2015 đến nay, các bộ mới trình Chính phủ ban hành hai nghị định về cơ chế tự chủ trong lĩnh vực về khoa học công nghệ, sự nghiệp kinh tế và một số lĩnh vực khác. Hiện còn 6/8 nghị định trong các lĩnh vực về y tế, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, thông tin truyền thông và văn hóa chưa được ban hành.

Bộ trưởng Tài chính đánh giá như vậy là "quá chậm". Nếu tiến độ thực hiện như thời gian vừa qua, khó có thể thực hiện đúng mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 20 của Trung ương 6, từ đó rất khó tạo cơ sở để thực hiện các mục tiêu cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính sau đó kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ khẩn trương xây dựng các nghị định theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7. Kiến nghị các địa phương tập trung xây dựng hoàn thiện đề án quản lý, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tăng cường phân cấp, giao quyền tự chủ.

Liên quan đến việc sắp xếp lại bộ máy kết hợp với tinh giản biên chế, thực hiện Quyết định số 19 của Trung ương 6, ông Dũng thông tin Bộ Tài chính quyết định giải thể 43 phòng giao dịch tương đương với các chi cục thuộc Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh từ ngày 1-6-2018 và tiếp tục sắp xếp, rà soát các chi cục thuế, hải quan, tổng cục dự trữ... theo khu vực để giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả lao động.

"Chúng tôi cam kết từ nay đến năm 2020 sẽ giảm 50% chi cục thuế” - ông Đinh Tiến Dũng nói và đề nghị các địa phương ủng hộ, phối hợp với Bộ Tài chính triển khai thực hiện việc sắp xếp lại các cơ quan tài chính trên địa bàn, đảm bảo đúng lộ trình, đảm bảo hoạt động, không ảnh hưởng thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tài chính, ngân sách.

16 huyện, 637 xã phải sắp xếp lại

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị năm 2019 Thủ tướng giao chỉ tiêu tinh giản biên chế cho các cơ quan hành chính khối công chức là 2%.

Ông Tân giải thích: Bốn năm qua chỉ giảm có 4,6%, vì vậy ba năm còn lại đòi hỏi phải giảm mỗi năm 1,8% thì mới đạt mục tiêu giảm ít nhất 10% theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Đối với khối sự nghiệp, ông Tân đề nghị giữ nguyên (năm 2019 tinh giản 2,5%) và thông tin thêm Bộ Nội vụ sẽ trình Thủ tướng để giao biên chế cho các bộ ngành, địa phương từ ngày 20-7.

Để thực hiện tinh giản biên chế, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị Thủ tướng sớm ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 108 mà bộ đã lấy ý kiến, theo hướng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương để giải quyết vấn đề tinh giản biên chế…

Liên quan đến việc xử lý các trường hợp bổ nhiệm, tuyển dụng, luân chuyển cán bộ sai quy định, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay Bộ đã có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương về việc báo cáo tình hình thực hiện thông báo 43 của trung ương. Tuy nhiên, đến nay Bộ mới nhận được báo cáo của 15 bộ và 34 tỉnh.

Ông Tân đề nghị các bộ ngành, địa phương báo cáo kịp thời để Bộ Nội vụ tham mưu với Chính phủ, có giải pháp kịp thời xử lý các trường hợp sai phạm.

“Theo báo cáo chúng tôi nhận được, các bộ ngành, địa phương báo cáo số vi phạm rất ít nhưng ngược lại, khi kiểm tra các bộ ngành, địa phương thì số vi phạm lớn hơn rất nhiều lần” - Bộ trưởng Nội vụ cho hay.

Về sắp xếp các đơn vị hành chính của cấp xã, cấp huyện, Bộ trưởng Nội vụ cho biết theo kế hoạch 07, những nơi có diện tích đất và dân số dưới 50% tiêu chí đề ra sẽ phải sắp xếp lại. “Hiện chúng tôi nhận đủ 63 báo cáo của các tỉnh, thành, có 16 huyện phải sắp xếp lại với tổng cộng 637 xã” - Bộ trưởng Nội vụ thông tin.

Ông Tân đề nghị các địa phương có kế hoạch để thực hiện ngay việc này, từ đó báo cáo Chính phủ, xin ý kiến Bộ Chính trị về chủ trương chung để thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.