Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hủy thăm Trung Quốc

Tuần tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter sẽ có chuyến công du châu Á và Trung Đông. Điểm đến của ông Carter tại châu Á sẽ là Ấn Độ và Philippines, báo Washington Post (Mỹ) dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết ngày 8-4.

Ông Carter sẽ không đến Trung Quốc, dù ông đã nhận lời mời đến thăm Trung Quốc trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại Malaysia hồi tháng 11-2015.

Trong cuộc gặp đó ông Ashton B. Carter và ông Thường Vạn Toàn đã đồng ý lên lịch chi tiết về chuyến thăm của ông Carter đến Trung Quốc vào đầu năm 2016.  Tuy nhiên, Trung Quốc đã không có tên trong các điểm tại châu Á ông Carter sẽ đến trong thông báo ngày 8-4 của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Lịch trình phức tạp của Bộ trưởng Carter không cho phép ông đến Trung Quốc trong chuyến công du này. Dù không đến Trung Quốc lần này nhưng vẫn có khả năng sẽ thăm Trung Quốc vào cuối năm nay” - theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook.

Phía Mỹ đã báo với Trung Quốc về quyết định hủy thăm này.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter hủy chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ trong ngày 8-4, Bộ trưởng Carter khẳng định khu vực châu Á-Thái Bình Dương có tính quyết định nhiều nhất đến tương lai Mỹ.

“Khu vực này vốn rất bình yên trong 70 năm qua, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng với tất cả chúng ta nếu để nó rối tung lên. Quân sự hóa sẽ dẫn đến căng thẳng và xung đột. Mỹ đang cố gắng ngăn chặn điều đó”. Ông Carter hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể giải quyết các bất đồng về nhiều vấn đề.

Washington Post cho biết nội dung chính ông Carter sẽ bàn đến tại Ấn Độ và Philippines là ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á, trong đó có trên biển Đông. Mỹ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Ấn Độ và Philippines trong tình hình Trung Quốc mở rộng quân đội, quân sự hóa biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm