TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI QUỐC HỘI:

Bộ trưởng Nội vụ trần tình về lý do 'lạm phát cấp phó'

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn tại QH sáng 18-11.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu tại phiên chất vấn sáng 18-11 về tình trạng lạm phát cấp phó hiện nay, Bộ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cũng nhìn nhận thực trạng này gây lãng phí ngân sách, gây bức xúc trong xã hội

Cấp phó tại bộ không có điểm dừng
Theo bộ trưởng Bình, hiện nay có cấp bộ, tổng cục, vụ, sở đều có số lượng cấp phó vượt quy định. Trong đó cấp phó tại các bộ ngành là nhiều nhất. Cụ thể theo quy định các bộ ngành được bổ nhiệm bốn cấp phó nhưng tính bình quân hiện nay ở cấp bộ ngành có 5,3 cấp phó. Còn cấp Tổng cục theo quy định có ba cấp phó thì bình quân hiện nay có khoảng 3,69 cấp phó. Tương tự cấp vụ quy định có ba cấp phó thì thực tế bình quân có 3,4 cấp phó và cấp sở quy định có ba nhưng thực tế bình quân có 3,6 cấp phó.
“Theo quy định hiện nay chỉ có cấp bộ là quy định mở về cấp phó, các cấp còn lại đều quy định cứng. Theo đó, cấp phó tại các bộ sẽ tùy bộ quyết định để đề xuất cấp có thẩm quyền bổ nhiệm. Vì vậy tình trạng cấp phó tại các bộ hiện nay không có điểm dừng. Việc bổ nhiều cấp phó nhiều gây lãng phí ngân sách, khiến xã hội không đồng thuận. Vì vậy chúng tôi đề nghị nên có số lượng cứng cấp phó tại các bộ như các cấp khác”, bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bình cũng cho biết tại Bộ Nội vụ đã cắt giảm cấp phó từ bảy thứ trưởng đến nay chỉ còn bốn thứ trưởng như quy định. Bộ Nội vụ cũng là bộ hiếm hoi làm gương về việc thi hành đúng quy định về số lượng cấp phó nhưng rất tiếc là tấm gương này chưa được lan tỏa.
Không cử cấp phó, không cho họp

Nói về nguyên nhân của tình trạng lạm phát cấp phó, bộ trưởng Bình cho rằng, do sức ép công việc, nền hành chính hiện nay còn họp hành nhiều. Nhiều vị chủ trì hội nghị không đồng ý cho người khác dự nếu không cho cấp phó, thứ trưởng đi dự. 

Ngoài ra, bộ trưởng Bình cũng cho rằng do đặc thù của một số ngành cần cán bộ để thực hiện nhiệm vụ chức năng giao, công việc nặng nề luôn cần lãnh đạo giải quyết. Một số cơ quan nhiều cấp phó nhưng không đáp ứng nhu cầu vì một lí do nào đó. Một số trường hợp người đứng đầu thiếu gương mẫu, quy trình tiêu chuẩn bổ nhiệm không nghiêm…

“Hiện nay lĩnh vực quản lí, tổ chứ quản lí cán bộ được phân công phân cấp mạnh mẽ về các bộ ngành, địa phương quyết định. Vì vậy bộ Nội vụ chỉ làm công tác thanh tra, kiểm tra và chỉ nếu phát hiện sai thì chỉ có kiến nghị, tổng hợp báo cáo Chính phủ có hướng xử lí giải quyết”, Bộ trưởng Bình nói.
Để khắc phục tình trạng này, bộ trưởng Bình cho rằng cần quy định cứng số lượng cấp phó, kể cả cấp bộ để thực hiện thống nhất. Những chức danh đã quy định cứng để vượt thì nội bộ cơ quan đó phải tự điều chỉnh để không vượt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.