'Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời thẳng thắn, rõ...'

Quốc hội đang chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Nhiều đại biểu (ĐB) đã tranh luận lại sau mỗi lần Bộ trưởng Cường trả lời và bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐB đánh giá khá tốt về phần trả lời của Bộ trưởng Cường.

ĐB Tạ Văn Hạ nói Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường "thuộc bài". Ảnh: CHÂN LUẬN

ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nhận xét rằng: “Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đi thẳng vào các vấn đề ĐB quan tâm. Bộ trưởng là trưởng ngành, nắm tương đối chắc về lĩnh vực”.

ĐB Hạ cũng nói phần chất vấn, phản biện của các ĐB khác cũng rất thẳng thắn để rõ các vấn đề. “Chất vấn như vậy là rất tốt”, ĐB Hạ nói.

ĐB Hạ mong muốn các bộ trưởng trả lời chất vấn phát huy tinh thần thẳng thắn, trả lời trực tiếp các vấn đề ĐB đặt ra và nêu rõ được nguyên nhân, nhận trách nhiệm của ngành, của Bộ trưởng.

Còn ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) là người chất vấn về việc đóng tàu cho ngư dân theo NĐ 67/2014. ĐB Nhường nhận xét: “Vấn đề tôi chất vấn Bộ trưởng trả lời chưa được rõ, nhưng sau đó Thống đốc NHNN đã trả lời thêm”.

Về vấn đề đóng tàu đánh cá theo NĐ 67, ĐB Nhường nói chưa đạt hiệu quả. Bởi lý do là Chính phủ chưa dự báo được nguồn lợi thủy sản có đáp ứng được công suất tàu hay không.

“Tàu càng hiện đại, chi phí càng nhiều thì ngư dân càng thua lỗ. Cái này chúng ta phải nhìn nhận trách nhiệm, phải chuyển đổi các tàu và xử lý nợ xấu thế nào. Chứ chúng ta không thể đẩy rủi ro về phía ngư dân trong khi họ là những cột mốc sống di động trên biển”, ĐB Nhường nói.

ĐB Lê Công Nhường thừa nhận nhiều vấn đề về nông nghiệp không phải chỉ mình Bộ NN&PTNT có thể giải quyết được. Ảnh: CHÂN LUẬN

ĐB Nhường cũng ghi nhận việc Bộ trưởng Cường nói tháng 12-2019 sẽ đánh giá lại NĐ 67 với sự tham gia của nhiều bộ, ban, ngành. “Những khó khăn sẽ phải tháo gỡ ở tầm Chính phủ vì vấn đề này còn liên quan đến các lĩnh vực khác như tín dụng, cơ chế chính sách về an ninh quốc phòng”, ĐB Nhường nói.

Tuy vậy, ĐB Nhường nhận định các câu trả lời Bộ trưởng Cường đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Bộ trưởng Cường cũng có kinh nghiệm trả lời chất vấn và ở các phiên thảo luận kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Cường cũng giải trình nhiều.

“Nông nghiệp là một lĩnh vực rộng, Bộ trưởng chỉ có thời gian ngắn trả lời nên cũng khó trả lời hết. Về lâu dài, tôi nghĩ Bộ NN&PTNT sẽ nghiên cứu thấu đáo và trả lời rõ hơn”, ĐB Nhường nói.

Về phiên chất vấn chiều nay với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, ĐB Hạ cho hay ông quan tâm tới vấn đề điện năng lượng tái tạo. “Hiện chúng ta đang phát triển điện năng lượng tái tạo tương đối mạnh nhưng rõ ràng quy hoạch, phát triển điện mặt trời còn có vấn đề. Chẳng hạn như nếu các tấm pin năng lượng hết hiệu quả thì xử lý rác thải ra sao cần phải đặt ra”.

Còn ĐB Nhường thì quan tâm tới công nghiệp. Ông nói sẽ chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh để làm rõ các giải pháp thúc đẩy một nền công nghiệp tự lực tự cường không chỉ dựa vào khu vực FDI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm