Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời việc cấp bằng lái xe

“Thời gian qua có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây bất an cho nhân dân. Cử tri cho rằng mức xử phạt và công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Là bộ chủ quản, bộ GTVT có giải pháp gì để nâng cao ý thức, đạo đức người lái xe qua việc xử lý vi phạm và cấp giấy phép lái xe”.

ĐB Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể như trên tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 5-6.

Bộ trưởng Bộ GTVT đăng đàn trả lời chất vấn các đị biểu Quốc hội.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định rất tập trung cho công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Cụ thể, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.

Tiếp thu ý kiến ĐB, nhân dân, ông Thể cho biết thời gian qua Bộ đã tham mưu cho Chính phủ để giải quyết những vấn đề ĐB nêu. Theo đó, cuối 2018 Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang dự thảo sửa đổi Nghị định 46 về quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt… Trong đó, tăng mức xử phạt hành vi uống rượu, bia; lồng ghép nội dung như tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng độ khó đề thi và đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay.

“Ví dụ, xe khi vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt thì hậu quả rất nghiêm trọng… thì sẽ không thể khắc phục được. Do đó những lỗi như thế này chúng tôi đề xuất cho rớt ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu.

Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ “cải tiến hơn nữa công tác đào tạo, sát hạch lái xe để đáp ứng yêu cầu mỗi lái xe sau khi nhận bằng có thể lái xe tốt”.

Dẫn số liệu những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế có thâm niên trung bình từ 8-10 năm lái xe, Bộ trưởng khẳng định không phải tài xế mới mới gây ra những tai nạn nghiêm trọng mà đa phần lái xe có kinh nghiệm lâu năm nhưng do chủ quan.

“Nên tôi cho rằng để xử lý vấn đề này, ngoài việc tăng cường công tác đào tạo, sát hạch cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các lái xe, nhất là tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông lái xe sử dụng chất kích thích…”- Bộ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm