Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ sớm có quy định xử nạn tin giả

Sáng nay, 8-11, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội. Nhiều đại biểu đã chất vấn về nạn tin giả, tin sai, tin xấu, độc.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Bộ TT&TT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tham mưu các quy định pháp luật về xử lý tin giả. Ảnh: QH

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng tin xấu, độc trên mạng xã hội là câu chuyện mang tính toàn cầu không chỉ riêng nước ta mà cả thế giới đang phải đối diện. Theo bộ trưởng, vấn đề tin xấu, tin sai trên mạng xã hội “nói trong 3 phút thì rất là khó” nhưng bộ trưởng cho rằng điểm chính là hành lang pháp lý.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, mà cụ thể là trong khu vực Asean, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Singapore có luật, tinh thần chung là xử lý nghiêm minh và có tính dẫn tính răn đe những người tung tin giả. "Không phải chỉ phạt vài chục triệu mà có thể phạt đến hàng triệu đôla cho đến phải đi tù. Thậm chí có quốc gia thì ngay cả người đứng đầu mạng xã hội nếu vi phạm cũng phải đi tù”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cần phải ban hành quy định pháp luật về xử lý tin giả. Về việc này, Thủ tướng đã giao cho Bộ Công an và Bộ TT&TT đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công an để sớm có quy định pháp luật xử lý tin giả.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng còn bày tỏ: “Cũng phải nói thật là tin xấu độc từ đâu mà ra? Cũng có khi từ chính chúng ta mà ra. Cho nên vấn đề giáo dục nâng cao nhận thức sống những không gian mạng là cần thiết”. Bộ trưởng cũng cho biết sẽ kiến nghị làm việc với Bộ GD&ĐT đưa giáo dục kỹ năng sống vào trường phổ thông.

“Có rất nhiều kỹ năng và ứng phải ứng xử phân biệt được đúng sai. Không gian mạng có một câu chuyện là nếu chúng ta đã đọc một tin xấu là vô hình trung nuôi cái tin xấu. Mỗi lần đọc tin xấu là có một “view” và người đưa tin được hưởng lợi. Tức là quảng cáo tăng lên và vô hình trung chúng ta là người lan tỏa những thông tin này” - Bộ trưởng giải thích.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề cập đến việc sử dụng điện thoại thông minh (smart phone). Theo ông, tỉ lệ người dùng smartphone và mạng xã hội hiện khá cao, thời gian dùng từ 2,5 -3 giờ/ngày.

“Cái gì cũng có hai mặt. Nếu lạm dụng nó thì sẽ có rất nhiều hệ lụy. Hiện Bộ TT&TT đang nghiên cứu và đặc biệt có thể đưa ra khuyến nghị cụ thể đối với trẻ em. Thí dụ như một số nước họ ra quy định tuổi dùng smartphone, một số nước khác quy định về hạn chế giờ giấc trẻ em chơi games” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biết Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu vấn đề này.

Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhà báo.

Ngoài ra là các vấn đề về quản lý thông tin điện tử, mạng xã hội; quản lý quảng cáo trên báo chí trên môi trường mạng và ứng dụng CNTT; chính phủ điện tử.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các bộ VH-TT&DL, KHCN, Nội vụ, Công an, Tài chính và VPCP sẽ cùng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của Quốc hội trong những vấn đề liên quan.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.