Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng được tặng Huân chương lao động

Sáng 31-12, trong lễ kỷ niệm 75 năm thành lập ngành kế hoạch và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và nhiều tập thể, cá nhân trong ngành những phần thưởng cao quý.

Thực hiện tốt vai trò “tổng tham mưu trưởng” về kinh tế - xã hội

Cụ thể, Bộ KH&ĐT được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Nhiều cá nhân và tập thể của Bộ KH&ĐT cũng được trao tặng huân chương, danh hiệu chiến sĩ thi đua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói: Trong suốt 75 năm xây dựng và phát triển, dù trong thời kỳ nào, ngành KH&ĐT luôn khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, hoàn thành xuất sắc mọi trọng trách được giao. Ngành KH&ĐT luôn tự hào giữ vai trò tiên phong trong xây dựng tầm nhìn phát triển của đất nước, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để bảo đảm thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược; triển khai nhiều cải cách, đột phá.

Đặc biệt, ngành KH&ĐT đã thực hiện tốt vai trò “tổng tham mưu trưởng”, chủ trì, điều phối, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương và địa phương, tổ chức tốt công tác theo dõi, nắm bắt tình hình, nghiên cứu, xây dựng, tham mưu các giải pháp, chính sách trong điều hành, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời ứng phó với các biến động của bối cảnh trong nước và quốc tế, duy trì và thúc đẩy đà tăng trưởng nhanh, bền vững của nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương độc lập hạng nhất cho Bộ KH&ĐT. Ảnh: MPI

Trước tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 năm 2020, Bộ KH&ĐT đã nhanh chóng, chủ động, bám sát diễn biến tình hình. Từ đầu năm, Bộ đã xây dựng các kịch bản điều hành nền kinh tế, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và duy trì tăng trưởng, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo kịp thời, chính xác, hiệu quả các quyết sách. Nhờ đó, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao là một trong số ít các quốc gia không chỉ thành công trong kiểm soát dịch bệnh, mà còn đạt được kết quả tăng trưởng dương, đạt trên 2,91%.

Trước yêu cầu, vận mệnh và thời cơ của đất nước, Bộ trưởng đề nghị: “Từng cán bộ ngành kế hoạch phải duy trì được bản lĩnh kiên định, dám nghĩ dám làm; phải bước đi tiên phong với tầm nhìn mới và tư duy đổi mới sáng tạo; phải giữ một cái đầu lạnh để có thể tỉnh táo nhận định tình hình, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội; nhưng cũng cần một trái tim nóng để nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực, khát vọng, biết đồng cảm, chia sẻ và cống hiến, hướng tới vì hạnh phúc của nhân dân và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Ảnh: VGP

Xung kích trong đổi mới tư duy kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng tình và cho rằng: 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động ngành kế hoạch và đầu tư luôn thể hiện tinh thần tận tụy, trung thành, bản lĩnh vững vàng; là người lính xung kích trong đổi mới tư duy kinh tế, những người có tư duy nhạy bén, sắc sảo, nắm bắt nhanh các vấn đề mới; tiên phong trong đổi mới sáng tạo; là tổng tham mưu trưởng trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) của đất nước..., hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Thủ tướng nhận định ngành KH&ĐT đã xây dựng được các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nhằm cụ thể hóa đường lối của Đảng trong phát triển đất nước, tạo ra bước tiến mới trong phát triển đất nước suốt thời kỳ Đổi mới. Bộ cũng luôn nghiêm túc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với tư duy đổi mới, đột phá trong cải cách thể chế kinh tế phù hợp với các giai đoạn phát triển của đất nước.

Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng: Bộ KH&ĐT luôn đổi mới và đi tiên phong cả về tư duy và hành động, hành động trách nhiệm và hiệu quả để tham mưu, đề xuất những chính sách, giải pháp điều hành kinh tế xã hội kịp thời cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Những thành tựu ấy xứng đáng với Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác qua các năm mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho ngành.

Làm rõ những thách thức mà đất nước hiện nay phải đối mặt, Thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT phải có tầm nhìn xa hơn các bộ, ngành khác, phải là bộ đi đầu trong đổi mới tư duy và lan tỏa tư duy đổi mới sáng tạo sang các bộ, ngành khác và các địa phương trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trước khi vào dự lễ kỷ niệm 75 năm ngành KH&ĐT sáng 31-12. Ảnh: VGP

Đề cập đến định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 trong Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, Thủ tướng khẳng định Bộ KH&ĐT phải tiên phong tham mưu cho Đảng và Chính phủ trong việc cụ thể hóa và thực hiện thành công định hướng này phát triển.

Sau khi nhấn mạnh một 9 nhiệm vụ trọng tâm gắn với mục tiêu và tầm nhìn mà Đại hội XIII tới đây sẽ đặt ra, Thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT phải chuẩn bị sẵn sàng các nền tảng để ngay sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII kết thúc, tinh thần các nghị quyết của Đại hội phải ngay lập tức đi vào thực hiện và cần phải tham mưu để đề xuất về mặt định hướng với sự kiên định và nhất quán về mục tiêu nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong Thư chúc mừng ngành KH&ĐT, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Nhiệm vụ của Ngành là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, Tôi tin tưởng rằng với truyền thống 75 năm bản lĩnh, trí tuệ, luôn tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, toàn Ngành sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng XHCN". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm