Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về Facebook

. Phóng viên:Hiện VN có nhiều rất nhiều người dùng Facebook, đặc biệt gần đây Chính phủ đã bắt đầu sử dụng Facebook như một công cụ truyền thông cho công việc của mình, ông đánh giá thế nào về công cụ này?

+ Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Facebook cũng như Internet là tiến bộ của loài người, không có tội lỗi gì cả, chỉ có người sử dụng mà không đúng mục đích, vi phạm, dùng làm phương tiện nói xấu, ảnh hưởng người khác là vi phạm pháp luật….

Nếu dùng Facebook là phương tiện, chia sẻ, giao lưu với người khác, tuyên truyền cái tốt thì không ảnh hưởng gì cả. Ngay Chính phủ mình cũng dùng trang mạng để tuyên truyền thông tin của mình. Ví dụ, trang thông tin điện tử, mạng xã hội

Mạng xã hội có tác dụng là trang thông tin tổng hợp, khai thác trên các mạng. Thông tin tổng hợp là được dẫn nguồn thông tin nguyên văn của các cơ quan báo chí, thông tin của nhà nước chính thống, không được biến tấu

Thực tế, nhiều người tham gia, sử dụng các trang thông tin điện tử hơn so với các chỗ khác nên nếu anh đưa đúng thông tin như thế thì sẽ được lan truyền ra nhiều khu vực rộng lớn hơn.

Thêm vào đó, người ta chia sẻ, comment tự tin, gần gũi hơn. Nhưng đương nhiên, nếu không cẩn thận thì sẽ có những sai phạm, thực tế có nhiều người sử dụng những trang Facebook, mạng xã hội hết sức tùy tiện, thậm chí, dùng để nói xấu lẫn nhau, nói xấu cô giáo, thầy giáo thì đó là sai phạm.

Còn ở đây, cán bộ, công chức Nhà nước cũng là công dân, anh cũng có quyền sử dụng những trang đó nhưng làm sao phải sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước.

Tức là dùng trang đó là phương tiện, công cụ để giao tiếp, truyền tải, tiếp nhận thông tin chứ không dùng trang đó để hoạt động sai trái.

Chính phủ đã sử dụng Facebook, tới đây mình có cho triển khai sử dụng Facebook trong các bộ, ngành, cơ quan công quyền không?

+ Chính phủ đang thí điểm thì rõ ràng cái gì tốt thì sẽ được sử dụng thôi. Ngày xưa, khi ra đời tàu thủy tốt hơn tàu chèo thuyền nhưng ban đầu cũng phải mời người ta đi thử. Sau thấy tốt quá nó đã được sử dụng.

. Hiện đã có quy định cụ thể kiểm soát các comment, bình luận trên Facebook hay chưa?

+ Đời sống trên mạng cũng như đời sống thường, nếu anh comment tốt, khích lệ, động viên tinh thần, học tập, lao động tốt thì tốt quá nhưng anh dùng trang đó để thông tin, thậm chí giấu danh tính để nói xấu người ta thì không được.

Kể như đời thường anh nói xấu người khác cũng không được và ở trên mạng thì cũng thế thôi.

. Như vậy, điều chỉnh việc sử dụng Facebook, mạng xã hội có phải mới chỉ dừng các quy ước đạo đức thôi chứ chưa có quy định pháp luật cụ thể?

+ Không, hiện nay trong Nghị định 72 quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng đã quy định rõ 10 điều cấm. Anh là người sử dụng, cung cấp dịch vụ thông tin trên mạng thì không được gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, xúc phạm đến danh dự người khác, làm phương hại đến người khác.

Trong đó, cũng đã quy định rõ, nếu nhẹ thì xử phạt hành chính và cao là xử lý hình sự. Vừa rồi, có trang mạng Cục Thông tin điện tử đã phạt và thu hồi cả trang đó…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm