Bộ trưởng LĐTB&XH: Bến Tre chăm lo tốt cho người có công

Chiều 8-7, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã đến làm việc với UBND, Tỉnh ủy Bến Tre.

Nhân chuyến công tác tại Bến Tre, Bộ trưởng đã tặng kinh phí xây dựng 5 căn nhà cho người có công và tặng 250 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Bến Tre.

Bộ trưởng LĐTB&XH tặng kinh phí xây nhà cho người có công. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh Bến Tre có trên 140.000 người có công và trợ cấp ưu đãi chăm lo đầy đủ kịp thời. Hiện toàn tỉnh có 6.905 bà Mẹ Việt Nam anh hùng (có 284 mẹ còn sống và được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng).

Hàng tháng Bến Tre có trên 21.700 người có công được hưởng trợ cấp, thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 5.225 người có công; giải quyết kịp thời trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho trên 21.800 người có công.

Đến nay tỉnh đã hỗ trợ xây và sửa chữa nhà ở cho trên 2.500 hộ gia đình có công khó khăn. Về công tác giảm nghèo, toàn tỉnh hiện còn trên 18.000 hộ nghèo (tỉ lệ 4,59%), trên 16.300 hộ cận nghèo (tỉ lệ 4,13%). Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 9.100 người (giảm 17,75% so với cùng kỳ), tiếp nhận trên 6.200 hồ sơ đăng ký trợ cấp thất nghiệp.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng là người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, đến nay tỉnh Bến Tre đã hoàn thành 100% chi hỗ trợ trên 172 tỉ đồng cho nhóm người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo  cho 165.573 người.

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH làm việc tại tỉnh Bến Tre. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Đối với nhóm thuộc người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, hộ kinh doanh, người lao động chấm dứt hợp đồng,… hiện các địa phương đã tiếp nhận khai báo của doanh nghiệp và người lao động để bình xét, thẩm định và lập danh sách đề nghị chi hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao thời gian qua tỉnh Bến Tre luôn quan tâm chăm lo phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội nói chung và các cách chính sách an sinh xã hội nói riêng.

Theo Bộ trưởng, Bến Tre có nhiều điểm sáng về an sinh xã hội như: tỉ lệ giảm nghèo nhanh, có nhiều mô hình giảm nghèo tốt cần nhân rộng. Công tác chăm lo các chính sách cho người có công được thực hiện rất tốt, công tác đào tạo nguồn nhân lực có hiệu quả nhất định.

Bộ trưởng lưu ý, trong thời gian tới Bến Tre cần chú trọng quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao. Đồng thời sắp xếp lại toàn bộ hệ thống trường nghề, sáp nhập, tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu quả đào tạo và tạo sự liên thông.

“Bến Tre cũng cần quan tâm công tác giảm nghèo, coi xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là cuộc cách mạng nông thôn. Đặc biệt trong giảm nghèo cần quan tâm tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân”- Bộ trưởng nhấn mạnh.  

Bộ trưởng giao Cục người có công phối hợp với Sở LĐTB-XH tỉnh từ nay đến 27-7 tới xem xét báo cáo Bộ trưởng giải quyết dứt điểm các hồ sơ liên quan đến người có công còn tồn đọng. Đồng thời đề nghị tỉnh Bến Tre khẩn trương số hóa toàn bộ hồ sơ người có công và đồng ý cho Bến Tre sử dụng một  phần chi phí quản lý nhằm giải quyêt dứt điểm chuyện này.

Bộ trưởng hoan nghênh chính quyền các cấp trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện việc chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng lưu ý tỉnh cần đẩy mạnh thực hiện để kết thúc việc chi hỗ trợ, đến ngày 30-7 tới và công bố hoàn thành 100% việc chi hỗ trợ gói an sinh xã hội.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã đến thăm cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bến Tre (ở xã Tân Xuân, huyện Ba Tri), nơi đây đang quản lý 250 học viên. Tại đây, Bộ trưởng đánh giá tốt điều kiện, cơ sở vật chất và công tác quản lý học viên cai nghiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm