Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về chuyện 'thu giá' BOT?

Thời sự

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về chuyện 'thu giá' BOT?

(PLO)- Theo Bộ trưởng GTVT, đó là quy định của Chính phủ; gọi “thu giá” để linh hoạt hơn.

Bản tin liên quan

Chiều 22-5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời báo chí về vấn đề “thu phí” hay “thu giá” tại các trạm BOT. Trước đó, dư luận và mạng xã hội đặt ra nhiều câu hỏi về tính hợp lý với cụm từ “thu giá” đã xuất hiện tại các trạm BOT lâu nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Đó là quy định của Chính phủ thôi, chuyển từ Bộ Tài chính sang Bộ GTVT. Mình phải xem BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp (DN), mà DN thì ấn định giá. Còn phí thì mang tính chất nhà nước. Chỉ thế thôi”.

Phóng viênNhưng căn cứ vào đâu để gọi đó là “thu giá”?

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cái này do quy định của nghị định thôi. Phí thì nó liên quan đến HĐND, Quốc hội quyết định. Còn giá là dịch vụ của một DN cung cấp. Đây là sản phẩm của DN thì mình điều chỉnh cho hợp lý thôi.

Khi chuyển qua giá thì mình mới giảm giá, giảm giá, giảm giá… sao cho cân đối được phương án tài chính thôi. Chứ nếu coi đó là phí thì phải thông qua các bộ, các kiểu… Đây là cơ chế của Chính phủ thôi. Nó không khác gì cả, chỉ là mình linh động hơn, rất nhiều.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội về vấn đề "thu giá" hay "thu phí". Ảnh: CHÂN LUẬN

. Dư luận cho rằng dùng “thu giá” là đánh tráo khái niệm?

+ Nhưng cái này theo quy định. Do nghị định Chính phủ. Thí dụ một sản phẩm nhà máy làm ra, họ ấn định giá. Đây là sản phẩm của DN thì nghị định quy định thôi chứ mình không tự đặt ra.

. Giá đấy lại có căn cứ theo quy luật thị trường không?

+ Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Một dự án BOT thì dĩ nhiên nhà nước và nhà đầu tư bỏ ra, căn cứ vào phương án hoàn vốn của DN. Nhà nước cố gắng điều chỉnh cho đến mức thấp nhất để hài hòa, có lợi cho xã hội.

Hiện nay trạm thu giá nào có điều kiện là mình giảm đến mức thấp nhất, dĩ nhiên tuân theo quy luật thị trường. DN nào cũng phải tính toán giá thành để thu hồi vốn. Giống tôi bỏ tiền ngân hàng tôi cũng phải sinh lãi.

. Nhưng DN có thể đẩy giá lên chứ hoặc họ có thể đề xuất đẩy giá?

+ Về nguyên tắc, sản phẩm đó của DN nhưng mình có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ họp, các bộ ngành họp, Quốc hội yêu cầu xem xét BOT? Tức là mình điều tiết hài hòa lợi ích DN và người dân.

Anh đã ký hợp đồng với Bộ, Bộ phải có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xã hội cũng thống nhất được giá hợp lý nhất. Nên có những trạm BOT là mình giảm từ 35.000 xuống còn 15.000. Bây giờ nghị định thay đổi thì mình điều chỉnh theo yêu cầu của CP.

. Vậy các DN muốn tăng giá thì sao, thưa bộ trưởng?

Họ muốn tăng giá thì họ ngồi lại với Bộ. Khi nào chi phí hài hòa thì mới chấp nhận.

CHÂN LUẬN

BÌNH LUẬN

HL

Giờ đi qua trạm BOT, tôi sẽ ngừng lại trả giá. Được giá thì tôi trả tiền qua trạm, trả giá không được thì xin lỗi cho em de lại đi đường khác mấy anh ơi

Sợ cả giá lẫn phí

Đã là sản phẩm của doanh nghiệp thì không thể có chuyện đặt trên đường độc đạo, hoặc sửa đường Quốc lộ (chi bí xây dựng ban đầu là vốn ngân sách nhà nước = tiền thuế dân đóng) được. Đã là sản phẩm của doanh nghiệp thì chỉ là lựa chọn tiêu dùng chứ không thể bắt buộc tiêu dùng. Các nhà báo không ai hỏi câu này à?

lhboi.name.vn

Đề nghị phóng viên tìm đến Viện Ngôn ngữ học phỏng vấn xem có học giả nào dám phản đối từ 'thu giá' không.

Trung luong

Đừng mị dân nữa, mọi chuyện đều đã phơi bày, kẻo để lòng dân phẩm nộ /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hồng Quân

Anh Thể nhắc lại nhiều lần là "theo cơ chế thị trường". Nhưng sao doanh nghiệp làm BOT không thương lượng giá với người mua mà mỗi lần muốn tăng hay giảm đều thông qua bộ gtvt. Xin nhắc bộ gtvt mà anh Thể là bộ trưởng không đại diện cho khách hàng, những người ngày ngày đi qua các con đường đã đóng đủ phí đường bộ cho ngân sách bộ của anh và phải THÊM, phí (hay giá) qua các trạm BOT mà họ không thể trực tiếp thương lượng mức giá

TRANG

Gọi 'thu giá" là tào lao, yêu cầu sử dụng từ "thu phí" cho đúng với tính chất của nó. Thấy ông Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT lập luận bao biện rất khó nghe.

Vietkieu

"Doanh nghiệp muốn tăng giá thì ngồi lại với Bộ", vậy là Doanh nghiệp và Bộ lợi ích luôn song hành, ngồi với nhau bàn cách móc túi nhân dân.

Chu Tước

Thu giá hoàn toàn khác với Thu phí. Thu phí là phải đóng tiền khi qua trạm còn thu giá là khi qua trạm phải đóng tiền.

Lê Hòa

Trong tiếng Việt không có từ "thu giá" và trong các bộ Luật của Việt Nam cũng không có từ "thu giá", trong nghề Kế toán - Tài chính cũng không có từ "thu giá". Trong bộ Luật chỉ có các từ "khung giá"; "mức giá"; "giá trị"; "giá cả"... Ngoài ra ngữ nghĩa tiếng Việt có các từ "giá bán... "; "giá trị... "; "chi phí... "...

Cam

Ông hãy tìm trong từ điển tiếng việt cho chúng tôi xem "Thu giá" có nghĩa là gì???

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM