Bộ trưởng Công Thương nói về 12 siêu dự án thua lỗ

Đáng chú ý, liên quan đến 12 dự án tồn đọng cần xử lý, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thừa ủy quyền của Chính phủ, bộ trưởng Bộ Công Thương đã có báo cáo giải trình với Quốc hội vào sáng nay, 1-11. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh báo cáo trước QH về việc xử lý 12 siêu dự án thua lỗ kéo dài

“12 dự án này, nội dung rất phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn thời kỳ khác nhau, có những vấn đề cả về nguyên nhân chủ quan, khách quan. Để giải quyết tồn đọng của các dự án này, bảo đảm hiệu quả trong quản lý nhà nước, nguồn lực của Nhà nước thì phải đánh giá lại hệ thống các vấn đề tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân từ đó đề xuất hướng giải quyết” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói và cho biết trong năm 2016-2017, Chính phủ tập trung chỉ đạo các vấn đề về cơ chế, như thành lập các ban chỉ đạo của CP đánh giá tổng thể, toàn diện, kết hợp với kiểm tra cụ thể các dự án để tìm ra nguyên nhân, lý do, tồn tại, bất cập và hướng giải quyết.

Đồng thời, tiếp tục ban hành các hướng dẫn cụ thể để giải quyết đồng bộ về mặt hiệu quả của dự án; giải quyết, xử lý triệt để các sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan; từ bài học kinh nghiệm có những giải pháp để ngăn chặn sự vi phạm mới, phát sinh các dự án mới không có hiệu quả tương tự như vậy.

Bộ Chính trị đã nghe và thống nhất với kiến nghị của Chính phủ là năm 2017 hoàn tất các việc chuẩn bị, năm 2018 tập trung giải quyết về cơ bản các dự án này. Năm 2020 giải quyết triệt để, đồng bộ các dự án.

“Thực tế tiến độ đang được bảo đảm. Có bốn dự án trong lĩnh vực phân bón đã khôi phục hoạt động sản xuất, đang từng bước tiếp cận thị trường, có hoạt động thương mại có hiệu quả để từ đó có giải pháp bán vốn, thu hồi vốn của Nhà nước.

Ba dự án khác trong lĩnh vực xăng sinh học đang khởi động, tổ chức lại, năm 2018 sẽ có hoạt động thương mại, tham gia thị trường, là cơ sở để giải quyết triệt để các dự án này.

Các dự án như Giang Thép Thái Nguyên, Thép Việt Trung cũng đang có bước triển khai cụ thể trong việc rút vốn nhà nước, cũng như các giải pháp về công nghệ, giải quyết tồn tại với tổng thầu nước ngoài...” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

“Chúng tôi xin phép giải trình cụ thể với các ĐBQH bằng văn bản nếu Quốc hội có yêu cầu thêm” - ông Tuấn Anh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm