Bộ trưởng Bộ Tư pháp: “Xét xử đại án tham nhũng, anh em thi hành án rất lo”

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: “Xét xử đại án tham nhũng, anh em thi hành án rất lo” ảnh 1
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, Luật hình sự sẽ bổ sung thêm nhiều loại tội.

Sáng 12/6, trả lời chất vấn của ĐB Đỗ Văn Đương về công tác xét xử và thu hồi tài sản, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, mỗi khi tòa án xét xử các vụ đại án về tham nhũng, không khí người dân rất phấn khởi nhưng "anh em" thi hành án rất lo. Nguyên nhân chủ yếu do ở nước ta chưa có hệ thống đăng ký tài sản một cách thống nhất, bài bản, minh bạch. Bất động sản cũng vậy, động sản cũng vậy. Việc mua bán tài sản, trả tiền qua tài khoản chưa nghiêm, có sự cắt khúc rất nghiêm trọng trong tố tụng hình sự hiện nay. Điều tra cắt khúc, xong rồi truy tố cắt khúc, xong rồi đưa ra tòa án cắt khúc, đặc biệt, thi hành án dân sự lại tách rời khỏi quyền lực của cơ quan tư pháp.

Ngoài ra cũng có lý do chấp hành viên chưa làm hết trách nhiệm xác minh tài sản thi hành án, cũng có lý do thi hành án theo quy định của luật trong nhiều trường hợp phải theo đơn yêu cầu mới thi hành án.

Bộ trưởng Cường ví dụ ở vụ Vianshin: “Tất cả những gì thi hành án chủ động đã xong nhưng những cái bồi thường lại cho "con cháu" của Vinashin thì phải có yêu cầu của "con cháu" Vinashin. Cái này Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ Giao thông đã vào cuộc, nhưng đến ngày hôm nay, "con cháu" Vinashin không yêu cầu "ông" phải trả nợ”.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, tất cả những vấn đề đó đang được nghiên cứu đề xuất để cùng với hiến pháp mới hoàn thiện thể chế, trong đó có việc làm sao để kết nối liên thông giữa cơ quan thi hành án dân sự ngay từ đầu với điều tra, truy tố, xét xử, nhất là áp dụng các biện pháp khẩn cấp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản…

Về định hướng sửa đổi Bộ Luật hình sự sắp tới, Ban soạn thảo và Bộ tư pháp đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã thống nhất ra nghị quyết về vấn đề này. Liên quan đến tội tham nhũng, Ban soạn thảo đã có ý kiến, Ban nội chính trung ương cũng đã làm việc với Bộ Tư pháp về vấn đề này theo hướng bổ sung một số tội phạm tham nhũng, nội luật hóa một số tội của công ước chống tham nhũng, như có thể bổ sung tội làm giàu bất hợp pháp: không chứng minh được bằng nguồn nào có được tài sản đó thì cũng có tội; kê khai tài sản gian dối; tham nhũng trong lĩnh vực tư nhân. Đồng thời Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ và Chính phủ cho nghiên cứu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân, cụ thể là các doanh nghiêp.

Trước đó ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) đã nêu chất vấn Bộ trưởng Hà Hùng Cường: 

Riêng vụ Huyền Như đã tới 4000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm phần nhỏ, dưới 10%. Vậy còn phần lớn kia đi đâu? Có phải chăng cứ đi tù rồi xong? 

Dưới góc độ thi hành án dân sự trong vụ án hình sự này, Bộ trưởng có giải pháp gì để kết nối giữa công tác điều tra, truy tố xét xử với công tác thu hồi tài sản cho nhà nước và cho công dân?

Với tư cách Trưởng ban soạn thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi), quan điểm của Bộ trưởng về chính sách hình sự đối với loại tội này như thế nào cho nghiêm minh? Chẳng hạn như bổ sung vào hình phạt tù suốt đời còn phải trả tiền, chứ không phải chỉ tử hình là xong hoặc đi tù là xong?.

Phần chất vấn và gợi ý giải pháp của ĐB Đỗ Văn Đương được chủ tịch Quốc hội đánh giá là “có ý tưởng”.

Theo Nguyễn Dũng/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm