Bố trí cán bộ ra sao khi sáp nhập huyện, xã?

Sáng 26-3, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ QH và lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2020 (sáp nhập huyện, xã).

Phó bí thư Thành ủy TP Hà Nội Ngô Thanh Hằng. 

Tách ra dễ hơn nhập vào nên phải làm từng bước 

Ý kiến đáng chú ý nhất đến từ đại diện của Hà Nội, thành phố đã trải qua ba lần chia tách, sáp nhập kể từ năm 1976. Theo Phó bí thư TP. Hà Nội Ngô Thanh Hằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực, phát huy nguồn lực, tiềm năng phát triển của địa phương, giúp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế...

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cho rằng "việc sắp xếp tách ra thì dễ nhưng sáp nhập vào là việc rất khó, đòi hỏi phải thống nhất cao trong nhận thức và hành động triển khai thực hiện".

Bà Hằng cũng nhắc lại kinh nghiệm của Hà Nội khi thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ Đô, hợp nhất Hà Nội với Hà Tây và huyện Mê Linh tỉnh Vĩnh Phúc và bốn xã tỉnh Hòa Bình. "Đây là việc rất khó, chính vì vậy lãnh đạo Hà Nội bàn bạc rất kỹ. Sau 10 năm, việc hợp nhất này đem lại tiềm năng phát triển to lớn cho TP, đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt cả vật chất và tinh thần"- bà Hằng nói và cho rằng trước khi sắp xếp phải nhận diện rõ các đơn vị hành chính từ huyện đến xã và đề ra nguyên tắc, tiêu chí khung trong việc sắp xếp.

“Mỗi thôn làng đều có yếu tố văn hóa riêng nên các cơ quan tham mưu cần nghiên cứu kỹ và phải làm tốt công tác tuyên truyền, nhất quán trong nhận thức và hành động”- bà Hằng lưu ý.

Đáng chú ý, liên quan đến chính sách cán bộ, Phó bí thư Hà Nội cho rằng sau sáp nhập bao giờ cũng có dư dôi nhân sự, vì vậy việc quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư rất quan trọng. Bà Hằng cũng đồng tình với lộ trình khi sáp nhập, hợp nhất mỗi năm giảm 20% biên chế và trước tiên phải động viên số cán bộ công chức này.

"Kinh nghiệm của Hà Nội sau khi hợp nhất là cộng chung số lượng cán bộ thành ủy, HĐND, UBND.  Như Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch có 13 Phó giám đốc, giảm dần dần sau 5 năm về đúng số lượng cấp phó theo quy định"- bà Hằng cho hay và kiến nghị Bộ Nội vụ cần có hướng dẫn cơ chế chính sách đặc thù cho cán bộ dôi dư khi hợp nhất để ổn định tư tưởng, đội ngũ cán bộ yên tâm công tác. Nếu không làm tốt việc này sẽ tạo sự mất ổn định, khó khăn.

Về lộ trình thực hiện sáp nhập, hợp nhất huyện xã, bà Hằng đề nghị làm từng bước, không làm đồng bộ một lúc sẽ gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm cán bộ và nhiệm vụ chính trị năm 2019 – 2020.

Toàn quan cảnh hội nghị. 

Cảnh báo tình trạng sáp nhập cơ học

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Thanh Hoá Trần Quốc Huy cũng bày tỏ sự lo lắng khi sáp nhập. “Trong lộ trình 5 năm mà bảo lưu vị trí thì vẫn phải trả chính sách… nếu đơn vị hành chính có ba xã sáp nhập lại thì các chức danh bầu thì phải luân chuyển chứ không thể bảo lưu chế độ được. Có thể hai Chủ tịch bảo lưu trong vòng 5 năm nhưng các chức danh không thể có hai được”- ông Huy nói.

"Nếu nhập 2-3 xã thì ai là Chủ tịch? Hay Bí thư đoàn thanh niên, Chủ tịch MTTQ cũng quy định bầu trong Đại hội nhưng chưa tổ chức Đại hội thì bầu ai, cử ai, lựa chọn thế nào rồi chờ các bước tiếp theo, hay chỉ định, lấy phiếu tín nhiệm để người đứng đầu trong bộ máy chính quyền các tổ chức chính trị xã hội?"- đại diện Sở Nội vụ Nghệ An nêu hàng loạt vấn đề.

Còn Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cảnh báo các địa phương trong quá trình sáp nhập, nếu không cẩn thận sẽ mang tính cơ học.

Ông Tuấn đề nghị các địa phương bám sát Nghị quyết của Bộ Chính trị và UB Thường vụ QH, trong đó có nguyên tắc sáp nhập phải đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Theo ông Tuấn, đây là dịp thực hiện tốt Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy nên hết sức tránh hợp nhất hết đội ngũ cán bộ công chức của 2,3 xã vào nhau mang tính cơ học. Khi sáp nhập cố gắng rà soát đánh giá, phân loạn cán bộ công chức. 

“Đội ngũ dôi dư có nhiều trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì giải quyết theo chính sách tinh giản biên chế; những trường hợp có đủ điều kiện tiêu chuẩn có thể dự tuyển vào các cơ quan khác, bố trí công việc khác"- ông Tuấn nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm