Bộ TN&MT đối thoại với các hộ dân Cồn Dầu

Người dân Cồn Dầu tham gia buổi đối thoại với đoàn liên ngành của Bộ TN&MT với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI 

Ngày 17-9, đoàn công tác liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì đã cùng với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tổ chức đối thoại với 62 hộ dân Cồn Dầu (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về các vấn đề liên quan tới khiếu nại tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân do Công ty cổ phần tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Mặt Trời) làm chủ đầu tư. Đoàn công tác liên ngành này sau khi đối thoại sẽ ghi nhận các ý kiến để gửi Bộ trưởng Bộ TN&MT báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo  đó, các hộ dân này khiếu kiện các vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất, bố trí tái định cư và việc hỗ trợ người dân trong dự án này. Các hộ dân cho rằng đây là một dự án kinh tế, thu hồi đất sau đó phân lô bán nền không phải phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng nên khi tiến hành thu hồi đất thì không được phép áp dụng bồ thường theo đơn giá quy định của TP mà phải để các hộ dân tự thỏa thuận với chủ đầu tư. 

Bên cạnh đó, các hộ này cũng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phải bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. Ngoài ra, người dân còn bức xúc về các chính sách hỗ trợ và cưỡng chế được cho là không đúng pháp luật của chính quyền quận Cẩm Lệ.

Tuy nhiên, đại diện Sở TN&MT, quận Cẩm Lệ, UBND TP Đà Nẵng đều cho hay, dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân của Tập đoàn Mặt Trời là dự án tổng hợp không chỉ đơn thuần về kinh tế; trong dự án này không bố trí tái định cư tại chỗ mà chỉ có các hạng mục công trình khác như: khu đất ở, cây xanh,... cho nên không thể bố trí tái định cư ngay tại chỗ mà chuyển người dân sang một khu tái định cư khác cũng nằm trong phường Hòa Xuân. Còn các vấn đề liên quan đến công tác hỗ trợ thì TP Đà Nẵng đã có những hỗ trợ thiết thực với người dân trong đó có cả việc hỗ trợ thêm ngoài các chính sách theo quy định hiện hành của nhà nước.

Với quan điểm hai bên như vậy, cuộc đối thoại này vẫn chưa làm thỏa mãn người dân, và các hộ dân vẫn một mực cho rằng dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân là dự án kinh tế của doanh nghiệp tư nhân nên cần phải thực hiện đúng việc bồi thường theo giá thị trường, không áp đặt giá bồi thường theo quy định của TP. Các hộ dân Cồn Dầu cũng cho hay, trong dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có phân khu đất ở dành để bán thì không thể xem rằng trong quy hoạch dự án này không có đất tái định cư...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm