Bộ Tài chính nói gì về trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa?

Chiều 16-3, Bộ Tài chính đã họp báo về những quy định mới liên quan đến CPH ở các DNNN. Tại đây nhiều vấn đề về khối tài sản khủng của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại Công ty CP Điện Quang (DQC) đã được báo chí đặt ra.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Duy Long, Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính), cho biết theo quy định về CPH được thực hiện từ năm 1992 đến nay, lãnh đạo DNNN được mua cổ phần khi DN tiến hành CPH. Việc mua cổ phần này có hai vấn đề.

Một là, lãnh đạo DN mua cổ phần ưu đãi theo số năm công tác trong khu vực Nhà nước như đối với tất cả cán bộ, người lao động khác. Theo đó, mỗi năm làm việc trong khu vực Nhà nước lãnh đạo được mua 100 cổ phần giá ưu đãi bằng 60% trên cơ sở giá bán thấp nhất của giá đấu thành công. “Bản thân lãnh đạo DN cũng được ưu đãi như toàn bộ cán bộ công nhân viên trong DN CPH với chính sách mua ưu đãi bình đẳng như nhau dựa trên số năm làm việc”- Ông Long nói.

Hai là, với người lao động là chuyên gia trong DNNN có trình độ cao, chuyên gia ngoài ưu đãi theo số năm công tác như trên còn tiếp tục được mua ưu đãi thêm nhưng không phải giảm giá như trên mà mua theo giá đấu thành công.

Còn ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính DN, cho biết sự việc liên quan đến tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khi CPH Công ty Điện Quang sẽ cần chờ kết quả thanh tra của cơ quan chức năng. 

Bộ Công Thương cho biết trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công Thương vào năm 2010, bà Thoa đã có 18 năm công tác tại DQC; từ năm 2000 đến 2005 là bí thư Đảng ủy, tổng giám đốc công ty và từ 2005 đến 2010 là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của DQC.

Số cổ phần của DQC mà bà Thoa đang sở hữu là số cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng. Số cổ phần này đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm thứ trưởng vào năm 2009 và đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm thứ trưởng.

Theo báo cáo quản trị DN của DQC, tính đến hết tháng 6-2016, bà Thoa là cổ đông lớn thứ sáu của DQC. Tính đến 30-11-2016, bà Thoa nắm giữ 1,6 triệu cổ phiếu DQC, tương đương với 4,91% vốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm