Bổ sung hơn 14,6 nghìn tỉ vào dự phòng ngân sách Trung ương chi chống dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 22-9, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021, với tổng số tiền hơn 14.600 tỉ đồng.

Ông Phớc cho hay, để phục vụ cho công tác phòng chống dịch, nguồn lực của Trung ương đã sử dụng gần 22.300 tỉ đồng.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: quochoi.vn

Trong khi đó, Bộ Y tế tính toán để tiêm phòng COVID-19 cho khoảng 80 triệu dân trong năm 2021, dự kiến cần mua khoảng 170 triệu liều vaccine, với tổng kinh phí khoảng 28.500 tỉ đồng.

Như vậy, với nhu cầu còn lại, Trung ương phải chi trong thời gian tới khoảng hơn 16.000 tỉ đồng.

Cũng theo phương án của Bộ Y tế, để đảm bảo công tác y tế đối với tình huống có 300.000 người nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian 28 ngày cần chăm sóc y tế, dự kiến nhu cầu kinh phí chi từ ngân sách nhà nước khoảng gần 60.600 tỉ đồng…

“Tổng hợp chung, nhu cầu Trung ương phải chi để mua vaccine và chi cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới khoảng 36-40 nghìn tỉ đồng”- ông Hồ Đức Phớc cho biết.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định sử dụng hơn 14.600 tỉ đồng kinh phí cắt giảm, tiết kiệm nêu trên để bổ sung nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2021. Khoản tiền này tập trung chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Dự kiến trước mắt sử dụng 4.900 tỉ đồng để chi hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, chi cho Bộ Quốc phòng là 1.000 tỉ đồng, Bộ Công an 900 tỉ đồng, TP.HCM 2.000 tỉ đồng, Bình Dương 500 tỉ đồng, Đồng Nai 500 tỉ đồng…

Liên quan đến phương án sử dụng hơn 14.600 tỉ đồng nêu trên, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường, cho biết đa số ý kiến trong Uỷ ban đánh giá về cơ bản, các khoản cắt giảm, tiết kiệm chi được Chính phủ nêu trong Tờ trình đều thuộc phạm vi quy định tại Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường. Ảnh: quochoi.vn

Cơ quan thẩm tra kiến nghị Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển hơn 14.600 tỉ đồng vào dự phòng ngân sách Trung ương để Chính phủ chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về tính tuân thủ, bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về nội dung này.

Về phương án sử dụng, căn cứ vào tờ trình, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng căn cứ xác định đối tượng được phân bổ và mức phân bổ chưa cụ thể.  Để bảo đảm tính hợp lý, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ báo cáo cụ thể căn cứ đề xuất phân bổ cho hai bộ và ba địa phương nêu trên.

“Qua làm việc với một số bộ ngành, căn cứ vào tình hình thực tế, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách nhận thấy mức độ hỗ trợ đối với những người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có đội ngũ y, bác sỹ còn hạn chế”- ông Cường nói và đề nghị Chính phủ tính toán, có phương án bố trí nguồn hợp lý, công bằng, kịp thời để bảo đảm động viên những người đã và đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất cho phép chuyển hơn 14.600 tỉ đồng vào dự phòng ngân sách Trung ương để sử dụng cho phòng, chống dịch bệnh.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành và các địa phương tổng hợp báo cáo kinh phí đã chi và nhu cầu nguồn vốn cho phòng, chống dịch của COVID-19; báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy