Bộ Quốc phòng tổ chức 250 điểm diễn tập chống dịch COVID-19

Ngày 4-3, Bộ Quốc phòng đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 tại hơn 250 điểm cầu trong toàn quân.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đánh giá tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Lực lượng quân đội đã và đang tổ chức cách ly trên 10.000 người và chưa phát hiện trường hợp quân nhân mắc bệnh. Ảnh: MOD

Quân đội là lực lượng đi đầu tham gia phòng, chống dịch; vừa tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả trong các đơn vị, vừa thực hiện nhiệm vụ đón nhận công dân Việt Nam, kể cả người nước ngoài đến Việt Nam, tổ chức cách ly, theo dõi tại các doanh trại và tham gia phòng, chống dịch tại các địa phương trên cả nước.

Để bảo đảm sức khỏe bộ đội hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, công tác và tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, sẵn sàng đối phó với tình huống diễn biến phức tạp hơn, bộ trưởng Quốc phòng có chỉ thị về việc tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Thượng tướng Phan Văn Giang, diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, diễn tập vận hành cơ chế và diễn tập thực binh.

Toàn ngành quân y, cùng lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất của một số quân, binh chủng, ngành và huy động bộ đội phù hợp ở cấp cơ sở thực hành phòng, chống dịch trong đơn vị hoặc khu vực lân cận không để ảnh hưởng đến tâm lý của bộ đội và nhân dân.

Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu khai mạc diễn tập. Ảnh: MOD

Trong khi vừa diễn tập vừa sẵn sàng chiến đấu và đặc biệt hàng giờ, hàng ngày toàn quân đang tổ chức phòng chống dịch, tiếp tục đón nhận, cách ly công dân ở nước ngoài về nước và thực hiện các nhiệm vụ.

Diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 được tổ chức với năm vấn đề huấn luyện (tương đương năm cấp độ dịch) là: Cấp độ 1, có trường hợp bệnh COVID-19 xâm nhập vào nước ta.

Cấp độ 2, dịch COVID-19 có lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3, dịch bệnh COVID-19 lây lan trên 20 người đến 1.000 người mắc; cấp độ 4, dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 đến 3.000 người mắc; cấp độ 5, dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 đến 30.000 người mắc, đã lây lan vào một số đơn vị quân đội.

Phát biểu tại diễn tập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ năm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 đó là: Không để dịch lây lan rộng; không để đội ngũ y tế có lây nhiễm, lây chéo; không để có người chết; không để tâm lý xã hội hoảng loạn, chủ quan; không để ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế, trong bối cảnh Việt Nam đang là chủ tịch ASEAN.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng về cơ bản, chúng ta đáp ứng được năm yêu cầu trên. Trong đó, quan trọng là không để có người chết, không để lây lan chéo; đạt được yêu cầu về giải quyết tâm lý xã hội và quan hệ quốc tế.

Cùng với đó, Việt Nam đã làm tốt việc tập huấn, tuyên truyền, diễn tập đặc biệt trong quân đội, không chỉ cho phòng, chống bệnh thuần túy mà đây còn là chuẩn bị cho các tình huống an ninh phi truyền thống trong tương lai. Qua đó, góp phần tăng cường lòng tin của nhân dân, khơi dậy được lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của người dân mỗi khi đất nước có sự cố; đồng thời uy tín của Việt Nam qua đợt chống dịch này càng được nâng cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng Việt Nam sẽ chống dịch thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm