Bộ Quốc phòng muốn công ty trong nước đầu tư khu Ba Son

Trong văn bản kiến nghị, Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ chọn nhà đầu tư trong nước mua tài sản trên đất gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất Ba Son. Đồng thời, chỉ đạo UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan phối hợp, tạo điều kiện để Bộ Quốc phòng sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Theo sự thống nhất của Thường vụ Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng, công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ thương mại TP HCM là nhà đầu tư mua tài sản trên đất và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất Ba Son (quận 1, TP HCM).

ba-son-2985-1426758384-5921-1429864348.j

Nhà máy đóng tàu Ba Son làcông trường thủ công lớn nhất của Sài Gòn xưa.

Bộ này cho rằng, việc lựa chọn nhà đầu tư này là phù hợp với cơ chế bán tài sản trên đất gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng đất Ba Son hiện hữu đã được Thủ tướng cho phép. Ngoài ra, nhà đầu tư được chọn là doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm trong quản lý và triển khai các dự án bất động sản quy mô lớn, có tiềm lực tài chính mạnh để thực hiện các cam kết về ứng trước 4.500 tỷ đồng trong năm nay và năm 2016 nhằm đẩy nhanh tiến độ di dời, xây dựng Nhà máy đóng tàu Ba Son mới.

Phương án chọn nhà đầu tư nước ngoài, theo Bộ Quốc phòng, là không phù hợp. Việc hoàn tất thủ tục pháp lý chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ kéo dài (phải thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam để tiến hành các thủ tục chuyển nhượng), ảnh hưởng tới tiến độ tạo vốn di dời, đầu tư xây dựng Nhà máy đóng tàu Ba Son mới.

Bên cạnh đó, cũng khó kiểm tra, đánh giá đúng năng lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư về quản lý, điều hành dự án quy mô lớn; khó kiểm soát, quản lý trong trường hợp cần thiết và cấp bách về quốc phòng - an ninh của địa phương cũng như quốc gia.

Trước đó, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng và Bộ Quốc phòng xin chủ trương cho phép Tập đoàn EUNSAN và OUE (Hàn Quốc) đầu tư dự án bất động sản có số vốn dự kiến lên đến 5 tỷ USD tại khu đất của Nhà máy đóng tàu Ba Son (quận 1) - xưởng đóng tàu lâu đời nhất Sài Gòn.

Theo UBND thành phố, nếu được Chính phủ và Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương giao Thành phố triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch, UBND TP HCM và các sở, ban ngành có liên quan sẽ tập trung hỗ trợ Tập đoàn EUNSAN và OUE theo đúng quy định để kịp làm lễ khởi công xây dựng công trình vào dịp kỷ niệm 70 năm lễ Quốc khánh.

Khu đất Nhà máy đóng tàu Ba Son được xem là một trong những "khu đất vàng"tại TPHCM với diện tích 30 ha. Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP HCM phê duyệt, khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (nằm trọn trong khu vực nhà máy Ba Son) được giới hạn bởi sông Sài Gòn, đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh. Toàn diện tích quy hoạch khoảng gần 24 ha, trong đó 40% dành cho khu trung tâm tài chính văn phòng, 20% khu ở, còn lại kinh doanh thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp. Định hướng chức năng của khu đô thị này ngoài mục đích trở thành trung tâm phức hợp, còn là công trình cao tầng tập trung, đồng bộ về tiện ích xã hội kỹ thuật, phát triển thương mại.

Theo Trung Sơn/VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm