Bộ Quốc phòng: '9 quân nhân trên máy bay CASA 212 đã hy sinh'

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM chiều nay (24-6) sau khi có cuộc gặp thông tin cho báo chí, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết: “9 quân nhân đã hy sinh trên chuyến bay CASA 212 gặp nạn vào trưa 16-6 đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ”.

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Bộ Quốc phòng đã đủ căn cứ xác định hai máy bay Su-30MK2 8585 và CASA 212- 8983 bị rơi. Trong đó máy bay tuần thám CASA 212 rơi cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km và cách đảo Bạch Long Vĩ 30 km.

Tìm kiếm CASA 212

Tàu BV 561 tham gia tìm kiếm cứu nạn phi hành đoàn và máy bay CASA 212. Ảnh: Hồng Pha/BQP

Trong số 11 quân nhân gặp nạn trên hai chiếc máy bay mất tích vào sáng 14-6 và trưa 16-6, chỉ phi công Nguyễn Hữu Cường lái Su-30MK2 được cứu, 10 người còn lại hy sinh. Nhiều thi thể của thành viên phi hành đoàn CASA đã được vớt cùng những vật thể quan trọng liên quan đến 10 quân nhân đã hy sinh.

Thượng tướng Tuấn cho biết hiện Bộ Quốc phòng tiếp tục chủ trì tìm kiếm các phần còn lại của hai chiếc máy bay, trong đó có hộp đen. Ngoài ra Bộ Quốc phòng cũng các cơ quan liên quan tiếp tục tìm kiếm để điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn.

Bước đầu theo lời kể của phi công Nguyễn Hữu Cường, chiếc Su-30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Về chiếc CASA, ông Tuấn cho rằng điều kiện thời tiết lúc máy bay gặp nạn không tốt, máy bay bay ở độ cao thấp. "Đó là những nguyên nhân có thể kết hợp tạo ra tai nạn” - Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.

Qua giám định của lực lượng pháp y quân đội toàn bộ thi thể vớt được đều là thành viên của phi hành đoàn CASA 212.

Tìm kiếm CASA 212

Việc tìm kiếm, cứu nạn đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Theo Bộ Quốc phòng đến 11 giờ sáng nay (24-6), tại hiện trường tìm kiếm, cứu nạn, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên tàu HQ-926 đã tiến hành trục vớt thân và động cơ máy bay CASA 212.

Cụ thể, trong quá trình trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay CASA 212 - 8983. Trong quá trình trục vớt đã tìm thấy và vớt được thêm một số thi thể thành viên phi hành đoàn máy bay CASA 212 bàn giao cho các cơ quan chức năng xác định danh tính. Việc tìm kiếm, cứu nạn đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương.

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, nhiều thành viên trong phi hành đoàn cùng với thân động cơ và các vật thể khác liên quan đến máy bay CASA 212 đã được lực lượng tìm kiếm khẩn trương và đã vớt được trong ngày 24-6.

Trong những ngày qua sau khi hai máy bay rơi là Su-30MK2, CASA 212 đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm sâu sắc và chỉ đạo ngay lập tức sau khi gặp tai nạn.

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trực tiếp là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các lãnh đạo trong ban thường vụ quân ủy Trung ương đã lập tức, kiên quyết, khẩn trương, quyết liệt triển khai những biện pháp gồm phương tiện, các lực lượng kịp thời, có kế hoạch.

“Máy bay CASA 212 rơi ở Vịnh Bắc Bộ trên đường phân định giữa Việt Nam – Trung Quốc. Phía Trung Quốc cũng đã cử nhiều tàu, máy bay, phương tiện giúp chúng ta tìm ở phía Đông – vịnh Bắc Bộ. Xác định vị trí CASA 212 một cách kịp thời là có hoạt động thông báo của một tàu New Zealand khi đi qua vùng biển phát hiện ra các vật thể” - Thượng tướng Tuấn cho hay.

Theo Thượng tướng Tuấn cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn chiều nay, sau khi cuộc tìm kiếm máy bay CASA 212, Su-30MK2 kết thúc, Bộ Quốc phòng sẽ khẩn trương làm chính sách cho các gia đình của phi công theo các quy định của Đảng, Nhà nước đối với các quân nhân hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ.

Trước đó, vào lúc 6 giờ 45 sáng nay (24-6) lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một thi thể đang trôi dạt trên biển. Đến khoảng 8 giờ 45 cùng ngày phát hiện thêm một thi thể gần khu vực tìm thấy động cơ máy bay CASA 212.

Danh sách 9 cán bộ, nhân viên trên máy bay CASA 212

1. Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 (Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội)

2. Thượng tá Nguyễn Đức Hảo, Phi đội trưởng Lữ đoàn 918 (Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội)

3. Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 (Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam)

4. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Chu, phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918 (Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương)

5. Đại úy Lê Văn Đình, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Hoành Bồ, Hạ Long, Quảng Ninh)

6. Thượng úy Đỗ Văn Mạnh, Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không e 918 Bồ Sao (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

7. Trung úy Lê Đức Lam, nhân viên Cơ giới trên không Lữ đoàn 918 (Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương)

8. Trung úy Nguyễn Văn Thái, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

9. Trung úy Nguyễn Bá Thế, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm