Bỏ qua khối tài sản khủng, dân không đồng tình

Theo cử tri, chỉ xử lý kỷ luật cá nhân mà bỏ qua khối tài sản khủng đó thì dân không đồng tình được.

Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa

Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa (quận 9, TP.HCM) cho rằng nạn tham nhũng bây giờ có dây, có rễ hết. Cho nên khi đã xử lý tham nhũng thì phải truy nguồn gốc, làm tới nơi tới chốn. “Như vụ biệt phủ ở huyện Bình Chánh, một cô gái mới 19 tuổi thì tiền ở đâu mà có tài sản khủng như vậy. Ông cựu phó thống đốc nếu nói đó là tài sản của con thì ông phải chứng minh con ông làm gì có được tài sản đó. Vụ việc đó đến giờ không nghe “hó hé” gì. Vụ biệt phủ Yên Bái cũng vậy, dân chỉ mới thấy xử lý ông Phạm Sỹ Quý, còn nguyên cái biệt phủ thì chưa thấy ai đụng tới” - ông Nghĩa nói.

Cử tri Mai Thị Tuyết (quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng cho rằng bây giờ ai có ý định tham nhũng thì đều chuyển tên chủ sở hữu các tài sản khủng hết, chuyển cho vợ con, cho người thân. Đó cũng là điều dễ hiểu, vì khi đã có ý định tham nhũng thì họ sẽ không dại gì mà đứng tên. “Vậy thì Nhà nước xử sao đây? Chỉ xử lý kỷ luật cá nhân mà bỏ qua khối tài sản khủng đó thì dân không đồng tình được” - bà Tuyết cho hay.

Cử tri Mai Thị Tuyết

Theo bà Tuyết, Nhà nước phải quyết liệt hơn nữa, tài sản của quan chức kê khai phải kiểm tra xem họ kê khai có đúng không, kiểm tra không sót một cái nào. “Rồi tài sản của họ khi kê khai rồi thì công khai cho dân biết. Đi qua đi lại dân nhìn thấy bản kê khai, đến lúc đi ngang nhà ông quan đó thì dân còn giám sát được: “À, nhà ông này được kê khai đúng rồi”. Chưa kể còn phải kê khai tài sản của vợ, của con mới nắm được, chứ cứ “sang tên đổi chủ” hình thức thì tham nhũng vẫn không thể bị xử lý hết” - bà Tuyết kiến nghị.

Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa cũng kiến nghị: Nhà nước và Quốc hội phải bàn làm sao để quan chức phải giải trình tài sản của họ do đâu mà có, nếu nói do cha mẹ để lại thì chứng minh có đúng giá trị như thế không. Chẳng hạn, lúc anh chưa làm vị trí đó thì tài sản anh có như thế này, sau năm năm đương chức thì có tài sản khủng, anh phải giải trình làm sao chỉ trong một vài năm mà có tài sản lớn
như vậy.

“Giải trình thì phải hợp lý, chứ không thể nói do nuôi heo, bán chổi mà có thì dân không thể nào hình dung được” - ông Nghĩa lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm