Bộ Nội vụ lý giải đề xuất lập ‘siêu sở’

Thời sự

Bộ Nội vụ lý giải đề xuất lập ‘siêu sở’

(PL)- Một lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết có thể sẽ có những đặc thù cho Hà Nội và TP.HCM.

Bản tin liên quan

Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 24/2014 về tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo đang thu hút dư luận. Đáng chú ý là đề xuất sáp nhập một số sở ở cấp tỉnh để thành lập sở mới. Theo đó, Sở Kế hoạch - Tài chính là sự hợp nhất Sở KH&ĐT và Sở Tài chính; Sở Hạ tầng và Phát triển đô thị (hoặc Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị) là sự hợp nhất Sở Xây dựng với Sở GTVT (và Sở QH-KT tại TP.HCM và Hà Nội). 

Không đồng ý và đề nghị cân nhắc

Theo bản tổng hợp giải trình và tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương được Bộ Tư pháp đưa lên cổng thông tin điện tử, nhiều bộ và địa phương không đồng ý hoặc đề nghị cân nhắc kỹ phương án sáp nhập sở mà Bộ Nội vụ đưa ra.

Cụ thể, góp ý về nội dung hợp nhất Sở KH&ĐT và Sở Tài chính thành Sở Kế hoạch - Tài chính, các tỉnh Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Ninh, Đồng Nai, Thái Bình đề nghị không hợp nhất vì nhiệm vụ hai sở này quá lớn và quan trọng tại địa phương.

Tương tự, Bộ Xây dựng, tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh nêu trên cũng đề nghị không hợp nhất Sở Xây dựng với Sở GTVT (và Sở QH-KT tại Hà Nội và TP.HCM) vì chức năng, nhiệm vụ của hai sở này quá lớn, liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Trong khi đó, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và một số địa phương lại đề nghị cân nhắc phương án sáp nhập này. Lý do được đưa ra vì nhiệm vụ của hai sở Tài chính, KH&ĐT quá lớn và quan trọng ở địa phương, còn hai sở Xây dựng, GTVT có nhiều điểm khác biệt, hoạt động đang ổn định…


Đề xuất sáp nhập một số sở của Bộ Nội vụ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong ảnh: Người dân đang làm thủ tục tại Sở KH&ĐT TP.HCM. Ảnh: HTD

Bộ Nội vụ bảo lưu quan điểm

Giải trình về các góp ý nêu trên, Bộ Nội vụ bảo lưu quan điểm như phương án trong dự thảo.

Đối với phương án lập Sở Kế hoạch - Tài chính, Bộ Nội vụ cho rằng chức năng, nhiệm vụ của hai sở Tài chính và KH&ĐT có mối quan hệ liên thông với nhau, nhất là trong lĩnh vực quản lý tài chính và bố trí cân đối các nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Việc hợp nhất hai sở này sẽ tạo điều kiện cho việc tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực kế hoạch, đầu tư, tài chính, ngân sách hiệu quả hơn, hạn chế tối đa các giao thoa về nhiệm vụ giữa hai sở này kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ Chính phủ.

Đối với phương án lập Sở Hạ tầng và Phát triển đô thị, Bộ Nội vụ lý giải: Việc hình thành và phát triển các không gian đô thị hiện đại không thể tách rời giữa quy hoạch xây dựng đô thị với quy hoạch hạ tầng giao thông. Vì vậy, Chính phủ cần tổ chức một cơ quan quản lý thống nhất hai lĩnh vực này sẽ bảo đảm nâng cao tính hiệu quả, khắc phục những bất cập, chồng chéo, thiếu đồng bộ trong quản lý hạ tầng đô thị (xây dựng nhà, cấp thoát nước đô thị thuộc ngành xây dựng) và hạ tầng giao thông (xây dựng đường thuộc ngành giao thông).

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 29-3, một lãnh đạo Bộ Nội vụ cho hay: Trên cơ sở góp ý của các bộ và địa phương, Bộ Nội vụ sẽ tính toán lại các phương án. “Có thể sẽ có một số đặc thù cho Hà Nội và TP.HCM” - vị lãnh đạo này nói.

Nhiều sở sẽ “biến mất”?

Dự thảo nghị định đề nghị xếp một số sở như KH&CN, NN&PTNT, TT&TT vào diện sở “mềm”, tức là địa phương có thể quyết định thành lập hay không thành lập những sở này.

Ý kiến nhiều địa phương cho rằng nên để những sở này vào diện “cứng” vì đã được tổ chức thống nhất.

Giải trình vấn đề này, Bộ Nội vụ cho rằng Sở KH&CN hoàn toàn có thể sáp nhập vào Sở GD&ĐT vì khoa học, công nghệ là một lĩnh vực của giáo dục, đào tạo.

Tương tự, Sở TT&TT nên được sáp nhập vào Sở VH-TT&DL. Còn đối với Sở NN&PTNT, Bộ Nội vụ cho rằng lĩnh vực nông nghiệp ở nhiều địa phương đã thu hẹp lại, không cần thiết phải tổ chức một sở chuyên môn.

____________________________

3 là số lượng cấp phó tối đa ở các sở mà dự thảo nghị định đưa ra. Tuy nhiên, khá nhiều bộ, địa phương đề nghị số lượng cấp phó đối với các sở đa ngành, đa lĩnh vực và Hà Nội, TP.HCM không quá bốn người, số lượng cấp phó các sở sáp nhập không quá năm người.



CHÂN LUẬN

BÌNH LUẬN

việt

TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không nên có những sự khác biệt so với các tỉnh khác, vì pháp luật là công bằng.

Trần thị lưu dung

Nhập sở gtvt và sở xây dựng là quá hợp lý. Đây là một tư duy đổi mới chưa từng có trong 20 năm vừa qua .

Lê Dân

Tôi hoàn toàn đồng ý quan điểm cải cách bộ máy hành chính, nâng cao tính tự giác phục vụ nhân dân và thúc đẩy đất nước phát triển. Việc sáp nhập một số sở ngành địa phương mới chỉ dự thảo, tuy nhiên có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau. Người thì cho rằng để bộ máy như hiện nay rất cồng kềnh, ngân sách gánh chịu khoản chi lương rất lớn tạo ra sức ép cho cân đối ngân sách, người thì cho rằng chồng chéo nhiệm vụ... Tuy nhiên, ở khía cạnh khác chưa nghe bàn tới là, trình độ nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm trước dân, vào cơ quan bàn chuyện nhậu, ngồi bàn nhậu lại nói chuyện cơ quan. Do đó, việc sáp nhập một số cơ quan chuyên môn ở địa phương nhằm giảm bớt rờm rà, giảm áp lực chi ngân sách cần có cái nhìn bao quát hơn, toàn diện hơn ở nhiều khía cạnh trong đó yếu tố con người ( ý thức trách nhiệm, trình độ... ) nên đặt lên hàng đầu, có như vậy việc sáp nhập mới mang lại hiệu quả mong muốn.

Bùi Bành Long

Tôi đồng ý quan điểm sáp nhập của Bộ nội vụ. Thực tế công tác cho tôi thấy: Lắm thầy nhiều ma, lắm cha con khó lấy chồng. Bộ Nội vụ cần quyết đoán hơn nữa để góp phần làm tinh gọn bộ máy nhà nước và tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan chính quyền từ Trung ương đến Huyện.

Hải

Sao khối Đảng, Đoàn thể không nhập để tinh gọn bộ máy

Lê Minh Trung

Với bộ máy 4 triệu người ăn lương đã ăn gần hết ngân sách nhà nước, mà hiệu quả phục vụ nhân dân thì quá kém. Việc nhập lại các Bộ, sở, ngành (giữa khối Đảng và nhà nước) là việc cần làm. Nhiều bộ, nhiều ngành, nhiều tầng lớp đã có nhiều điều chồng chéo làm khó khăn trong đời sống, hạn chế sự phát triển xã hội. Tất nhiên là không ai chịu mất ghế và mất quyền đang có của mình vì cái quyền đi liền với cái lợi! Chỉ có giảm mạnh bộ máy quản lý nhà nước và tổ chức Đảng mới có thể hy vọng có được một chính phủ giỏi, một Đảng mạnh, Dân thì đồng tình ủng hộ.

Bạn đọc

Trước khi trình Chính Phủ đề án sáp nhập này, đề nghị Bộ Nội Vụ nên có báo cáo đánh giá những mặt được, chưa được trong thời gian vừa qua khi sáp nhập Sở Văn hoá thông tin với Sở Thể dục thể thao. Đây là siêu sở. Nói thật không phải vạch áo cho người xem lưng, nhưng từ khi sáp nhập với nhau, cái được là chỉ giảm bớt đầu mối, chứ con người, phương tiện tài sản vẫn là nhập nguyên đai, nguyên kiện. Về công việc thì lĩnh vực của ai thì người ấy làm, chẵng ai biết thèm để ý lĩnh vực kia. Hoạt động không hiệu quả, một bên thì sử dụng nghệ thuật chất xám, bên kia chủ yếu sử dụng cơ bắp, thực sự quá "chỏi" nhau. Chuyện buồn cười hơn là khi sáp nhập lại thì có khi giám đốc sở này lại tuột một phát làm phó giám đốc tạo ra một sự ganh tị, kèn cựa thậm chí không nhìn nhau, không hợp tác nhau, số lượng phó giám đốc tăng chóng mặt, vì khi nhập lại thì phó giám đốc vẫn là phó giám đốc, nên có sở ở những địa phương lớn số lượng phó giám đốc có khi gần 10 người. Từ 2008 đến nay đã gần chục năm nhưng hãy xem siêu sở này hoạt động hiệu quả thế nào, nội bộ có " lăn tăn hay không"? Không riêng lĩnh vực thể thao, lĩnh vực văn hoá cũng có phần sa sút so với những năm chưa sáp nhập.

Công

Các thành phố trực thuộc TW có thể có cơ chế riêng. Các tỉnh còn lại nên sát nhập để tăng hiệu quả hoạt động.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM