Bỏ nhiều loại phí để tăng sức cạnh tranh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho hay sau một thời gian rà soát đối với hơn 1.000 khoản phí và lệ phí, Bộ NN&PTNT đã đề nghị bỏ hàng loạt loại phí, lệ phí vào năm 2016. Theo đó từ 750 phí các loại rút xuống còn 166 loại.

. Phóng viên: Qua rà soát có thể bỏ ngay những loại phí nào, thưa ông?

+ Thứ trưởng Hà Công Tuấn: Tinh thần của Bộ NN&PTNT đối với những loại thuế, phí thuộc thẩm quyền của Bộ NN&PTNT không hợp lý sẽ bỏ ngay. Chẳng hạn như chỉ thu hai loại phí về kiểm dịch và kiểm soát giết mổ gia súc. Trong đó phí kiểm dịch thịt heo cao nhất là 1.000 đồng/con, còn phí kiểm soát giết mổ thì sẽ phụ thuộc công suất giết mổ của từng cơ sở khác nhau.

Phí kiểm dịch vận chuyển chỉ thu phí một loại phí kiểm tra lâm sàng đối với heo trọng lượng từ 15 kg trở xuống là 500 đồng/con và heo trên  15 kg là 1.000 đồng/con. Đối với các Chi cục Thú y sẽ không được tổ chức bấm thẻ tai heo thịt và chỉ niêm phong phương tiện vận chuyển, bởi vì các chủ gia súc tự bấm thẻ tai trong quá trình nuôi nên khi vận chuyển không tổ chức bấm thẻ tai và không thu phí thẻ tai.

. Bộ Tài chính cho rằng hiện nay nhiều địa phương hiểu sai về việc thu phí nên dẫn đến việc một con gà cõng 14 loại phí. Sau khi phát hiện những kẽ hở, sai phạm, Bộ NN&PTNT có điều chỉnh gì?

+ Để phù hợp với tinh thần của Luật Thú y và phù hợp với dự thảo Luật Phí, lệ phí dự kiến Quốc hội sẽ thông qua vào cuối năm 2015, ngoài việc bỏ, sửa đổi 35 khoản phí liên quan, Cục Thú y tiếp tục rà soát sửa đổi, xây dựng danh mục phí, lệ phí theo hướng những việc nào không làm thì không thu. Chúng tôi cam kết thực hiện toàn diện việc bỏ thuế phí, lệ phí theo chỉ đạo của Chính phủ trong vòng một năm. 

Doanh nghiệp, người sản xuất, người dân nghèo sẽ hưởng lợi sau khi bỏ hàng trăm thuế phí, lệ phí vào năm 2016. Ảnh: NGUYỄN TÂM

Đối với phí trứng gà, kiểm dịch heo, đã được ban hành, có điều chỉnh bỏ nhiều loại thuế phí theo Thông tư 04 và Thông tư 113 sửa đổi của Bộ Tài chính quy định. Việc lấy mẫu xét nghiệm định kỳ chỉ lấy mẫu giám sát bệnh định kỳ để cảnh báo và làm cơ sở công nhận an toàn dịch bệnh theo yêu cầu của chủ cơ sở chăn nuôi heo, xét nghiệm chỉ tiêu nào thì cơ sở trả tiền theo chỉ tiêu đó.

. Việc bỏ các loại phí, thuế nông nghiệp hiện nay sẽ tác động như thế nào khi chúng ta gia nhập TPP, thưa ông?

+ Bộ NN&PTNT hiện đã và đang tiếp tục rà soát, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, những loại phí, lệ phí bất hợp lý, dễ gây cản trở, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp và người sản xuất, nhất là nông dân nghèo. Đây là biện pháp trọng tâm nhằm tháo gỡ những khó khăn cho sản xuất của doanh nghiệp và thúc đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trước yêu cầu cải tiến, quản trị nhà nước để biến cơ hội hội nhập sâu rộng hiện nay thành hiện thực, việc này chắc chắn sẽ là giải pháp quan trọng và tiên quyết về quản lý để bảo đảm nâng cao hiệu quả cho nông nghiệp sau khi TPP được thực hiện.

Đồng thời đây cũng là giải pháp giải quyết vấn đề đang được các doanh nghiệp bức xúc. Rõ ràng việc Nhà nước quan tâm, lắng nghe, giải quyết hài hòa và thỏa đáng kiến nghị của doanh nghiệp sẽ tạo sự đồng hành, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung, nhất là khi chúng ta gia nhập TPP.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm