Bổ nhiệm vụ phó ‘siêu tốc’: Khi nào UBKTTW vào cuộc?

Hiện BCĐ Tây Nam Bộ lập tổ kiểm tra nội bộ làm rõ các vấn đề liên quan.

Mấy ngày qua, nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý trách nhiệm. Vậy quy trình để cơ quan kiểm tra của Đảng vào cuộc đối với những sự vụ như thế này ra sao?

Để giải đáp câu hỏi này, chúng tôi đã liên hệ với một chuyên gia là ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và một thứ trưởng từng có thời gian dài công tác ở BCĐ Tây Bắc để tìm hiểu cụ thể.

Theo các phân tích của các chuyên gia này, với mỗi vụ việc mà báo chí nêu là có sai phạm thì việc đầu tiên là lãnh đạo trực tiếp cao nhất ở cơ quan đó sẽ chỉ đạo kiểm tra, báo cáo. Trong sự việc này, Trưởng ban Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo ngay sau khi báo nêu.

Quy trình kiểm tra đến khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Việc tiếp theo thì chính BCĐ Tây Nam Bộ lập tổ công tác, tự kiểm tra làm rõ rồi báo cáo, kiến nghị với trưởng ban. Ngoài ra, lãnh đạo BCĐ sẽ báo cáo kết quả tự kiểm tra đó với cấp trên có thẩm quyền như Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan chuyên môn cấp trên như UBKT Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương.

“Trong vụ này, theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, mấy vị vụ phó được đề cập tới thuộc thẩm quyền quản lý của BCĐ Tây Nam Bộ, do đó tổ công tác hoàn toàn có thẩm quyền kiểm tra, xử lý kỷ luật. Còn qua xác minh mà thấy có trách nhiệm của lãnh đạo BCĐ thì họ báo cáo cấp có thẩm quyền. Lúc đó UBKT Trung ương mới vào cuộc” - vị ủy viên UBKT Trung ương nói thế và cho biết - “Quy trình chung là nơi nào có sai phạm thì trước hết nơi đó phải tự kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cá nhân. Anh tự làm nghiêm túc rồi thì trên không cần kiểm tra nữa. Còn nếu chưa đạt yêu cầu thì Ban Bí thư giao UBKT Trung ương vào kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm