Bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ: Cần phải nhất quán, chọn đúng người

Sáng nay 21-7, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022. Tại phiên thảo luận, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đã đề nghị cân nhắc thay thế hai chuyên đề giám sát (về sắp xếp các huyện, xã và thực hành iết kiệm, chống lãng phí) bằng hai chuyên đề khác mà nhân dân đang rất bức xúc. 

Hai chuyên đề được ĐB Vân đề nghị gồm giám sát về việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và sử dụng tài sản công ở doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp.

Về chuyên đề bổ nhiệm luân chuyển cán bộ, ĐB Vân dẫn gần đây Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã phải loại ra một đại biểu được bầu ra nhưng không đủ tư cách, lý do là có vi phạm trước đó rất nhiều năm.

ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) phát biểu tại nghị trường trong một cuộc họp QH nhiệm kỳ XIV. Ảnh: Tư liệu 

Theo ĐB Vân, từ ví dụ trên và những trường hợp khác xảy ra gần đây, cho thấy công tác triển khai các quy định về tổ chức nhân sự có những lúc tuỳ tiện, thiếu nhất quán, và không chọn đúng người. “Nếu như chúng ta giám sát tối cao về vấn đề này có kết quả sẽ là một các thúc đẩy mạnh mẽ cho QH và CP xốc lại đội hình, nâng cao chất lượng bộ máy để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chiến lược 5 năm” - ĐB này nhấn mạnh.

Về việc thực hiện chính sách pháp luật trong sử dụng tài sản công ở các doanh nghiệp nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập, ĐB Vân cho hay thời gian qua có rất nhiều vi phạm, nhưng ít kiểm tra, giám sát. 

Đặc biệt tài sản công ở những đơn vị này được chuyển hoá từ công sang tư bằng nhiều hình thức như đấu giá trá hình, chuyển đổi mục đích sử dụng… nhưng đến nay chưa có một đợt giám sát cao trào, bằng hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội. Một mặt để chỉnh đốn lại hệ thống pháp luật, một mặt vừa chỉnh đốn lại quy tắc quản lý, sử dụng tài sản công.

“Tôi thấy hai vấn đề này cấp bách hơn cả, một cái liên quan đến thể chế nhà nước, một cái liên quan đến thể chế kinh tế. Hai cái này nếu làm được sẽ tạo ra xung lực mới cho Quốc hội và Chính phủ hoạt động có hiệu quả hơn, đáp ứng được yêu cầu của nhân dân” - ĐB Vân nói.

Đối với hai chuyên đề sắp xếp huyện, xã và tiết kiệm, chống lãng phí ĐB Vân đề nghị giao cho Uỷ ban Pháp luật và Tài chính ngân sách giám sát, có cơ sở rồi thì trình Quốc hội xem xét giám sát tối cao vào thời điểm hợp lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm