Bộ Ngoại giao thông tin chuyến thăm TT Donald Trump

"Trả lời câu hỏi về việc đánh giá về TPP, và Mỹ sẽ có trở lại TPP hay không?. Việt Nam đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump với Việt Nam?", Thứ trưởng Sơn cho biết trong khuôn khổ hợp tác khu vực châu Á-Thái Bình Dương (gọi là APEC) có rất nhiều các kênh khác nhau để mà đưa tới liên kết hợp tác, tăng cường liên kết hợp tác giữa các nước trong khu vực. 

Bộ Ngoại giao thông tin chuyến thăm TT Donald Trump ảnh 1
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời các câu hỏi liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Sơn, về TPP, đối với Việt Nam thì việc tham gia TPP thể hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa đa phương hóa quan hệ đối ngoại của chúng ta. Trong các nền kinh tế thì việc đa dạng hóa nền kinh tế, mở rộng các liên kết kinh tế và đa dạng hóa thị trường.

"Chính vì vậy Việt Nam đã tham gia TPP ngay từ đầu. Mới đây Việt Nam sẽ phối hợp tích cực với các nền kinh tế khác để thu hẹp khoảng cách và cân bằng lợi ích tốt nhất sau khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP. Trên cơ sở đó sẽ đáp ứng được lợi ích của các thành viên còn lại", Thứ trưởng Sơn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, còn câu hỏi Hoa Kỳ có quay trở lại không thì chúng tôi còn bỏ ngỏ. Bởi vì TPP cũng là triển vọng, không chỉ Hoa Kỳ mà cả các nền kinh tế khác về lâu dài cũng có thể tham gia TPP.

Về chuyến đi của Tổng thống Trump tới Việt Nam. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong chuyến công du châu Á lần này sẽ dành ngày 10 và 11-11 tham dự hội nghị cấp cao APEC. Sau đó, ngày 11 và 12-11 sẽ thăm cấp nhà nước với Việt Nam.

“Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Donald Trump diễn ra ngay trong năm đầu tiên cầm quyền. Điều này thể hiện sự quan trọng cũng như sự quan tâm của phía Hoa Kỳ không chỉ với khu vực mà còn đối với Việt Nam" - ông Sơn bình luận.

Thứ trưởng Sơn cho rằng Việt Nam - Hoa Kỳ đã xây dựng quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2013 và mối quan hệ này đang tiếp tục phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực.

"Tôi tin rằng chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Việt Nam lần này sẽ tiếp tục để hai bên trao đổi, tìm ra các biện pháp làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, phù hợp với xu thế chung của khu vực" - Thứ trưởng Sơn nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm