Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế: Trung Quốc bạo lực chứ không phải “trỗi dậy hòa bình“

Rất đông các phóng viên, báo đài trong nước và quốc tế đã có mặt

Theo dõi phần tường thuật trực tiếp buổi họp báo trên PLO. Bấm F5 để cập nhật tin tức.  

  Đúng 16h, buổi họp báo bắt đầu với sự chủ trì của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

16 giờ 40 họp báo bước vào phần hỏi đáp

Tiền Phong: Vị trí hiện nay của giàn khoan là ở đâu, vì sao TQ di chuyển nhiều giàn khoan như vậy? 

Ông Ngô Ngọc Thu: Đây là giàn khoan nước sâu, độ sâu trên 1000m, việc định vị giàn khoan phải dịch chuyển trong khoảng 1-200 m là bình thường. Tuy nhiên việc dịch chuyển vị trí mới đến nay đã ổn định.

Ông Lê Hải Bình: Dù di chuyển nhưng giàn khoan vẫn nằm trong vùng thềm lục địa của VN.

Đại đoàn kết: Vừa qua tàu TQ liên tiếp có các hành động đối với ngư dân, đánh giá về hành động này?

Ông Hà Lê: Khẳng định các tàu cá VN bị TQ tấn công, đập phá đều là tàu cá VN đang khai thác bình thường, hợp pháp tại ngư trường truyền thống của VN. TQ đã vi phạm các văn bản liên quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khai thác, đe dọa tính mạng ngư dân VN. Chúng tôi cực lực phản đối và lên án hành vi vô nhân đạo này.

Phóng viên quốc tế: Một đoàn ngoại giao của Mỹ đã đến thăm VN, phía VN có kỳ vọng Mỹ đóng vai trò như thế nào hỗ trợ VN bảo vệ chủ quyền của mình?

Ông Lê Hải Bình: Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải là lợi ích và trách nhiệm, nghĩa vụ của các quốc gia liên quan trong và ngoài khu vực. Mỹ là cường quốc và đã có tiếng nói đóng góp vào việc giải quyết căng thẳng hiện nay. Chúng tôi mong muốn Mỹ có tiếng nói mạnh mẽ hơn, mang tính xây dựng để đóng góp cho sự ổn định và giải quyết căng thẳng hiện nay. 

Tuổi trẻ: TQ không hề có ý định xuống thang căng thẳng, VN có biện pháp gì tiếp theo? Phát biểu của đại diện các nước lớn trong khu vực khiến cho đại diện TQ bất bình, đặc biệt là phát ngôn TQ không tôn trọng luật pháp quốc tế. Đánh giá về vấn đề này, chính phủ VN có ủng hộ ý tưởng Hội nghề cá Đà Nẵng kiện TQ ra tòa quốc tế hay không?

Ông Trần Duy Hải: VN vẫn đang nỗ lực ngoại giao và cũng cân nhắc các biện pháp tiếp theo để bảo vệ quyền lợi ích của VN.

Với câu hỏi thứ 2, cộng đồng quốc tế lần đầu tiên có nhiều tiếng nói mạnh mẽ về tình hình biển Đông trong những năm trở lại đây, Điều này có vai trò quan trọng đối với việc duy trì an toàn hàng hải cũng như ngăn chặn hành động leo thang của TQ. Chúng tôi mong muốn cộng đồng quốc tế có nhiều hành động mạnh mẽ hơn nữa. 

Câu hỏi 3, các vụ kiện quốc tế rất phức tạp, tàu VN kiện TQ là hành động dân sự. Tuy nhiên, hành động đó liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền, vụ kiện như thế ko giải quyết được các vấn đề. Các cơ quan sẽ nghiên cứu và chọn phương án tối ưu, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ta. 

VTC 10: Người phát ngôn bộ ngoại giao TQ nói rằng VN nhiều lần điều tàu và đâm tàu công vụ TQ … Bộ Ngoại giao phản ứng gì về sự buộc tội này? TQ cho lưu hành công hàm tại LHQ… Bộ Ngoại giao phản ứng thế nào?

Ông Trần Duy Hải: Thực chất nội dung công hàm của TQ và phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều có nội dung xuyên tạc sự thật, điều này thể hiện qua clip vừa chiếu. TQ không đưa ra được hình ảnh nào tàu VN tấn công tàu TQ, chúng tôi hoàn toàn bác bỏ ý kiến này. Truyền thông TQ cũng đã thừa nhận tàu TQ tấn công tàu VN.

Hãng tin Kyodo: Lãnh đạo G7 có tuyên bố bày tỏ quan ngại về tình hình biển Đông…. phản ứng VN đối với thông tin này?

Ông Lê Hải Bình: Chúng tôi hoan nghênh tuyên bố của G7 về các hành vi tạo nên những hành động căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông….Chúng tôi mong muốn các quốc gia, các tổ chức quốc tế có các hành động thiết thực, đóng góp vào sự hòa bỉnh, ổn định của khu vực cũng như giải quyết các tranh chấp bằng hòa bình tôn trọng luật pháp quốc tế. 

Vietnamnet: Việc tàu TQ tấn công tàu VN cho thấy tàu CSB và kiểm ngư yếu thế, trong trường hợp TQ không rút giàn khoan thì biện pháp đối phó với tàu TQ như thế nào?

Ông Ngô Ngọc Thu: Dù tàu bảo vệ TQ tấn công tàu thực thi pháp luật của VN nhưng các lực lượng VN vẫn kiên trì, bởi lẽ chủ trương của ta muốn giải quyết vấn đề này bằng biện pháp hòa bình. Lực lượng của ta phải kiềm chế thực hiện mục tiêu, chủ trương này.

Đài tiếng nói Việt Nam: Việc sử dụng đường dây nóng có vẻ không hiệu quả, giống như nó bị chết, bình luận như thế nào về ý kiến này?

Ông Lê Hải Bình: Đường dây nóng chỉ hoạt động có hiệu quả nếu cả hai bên đều có thiện chí, nhưng thiện chí chỉ đến từ một phía thì đường dây nóng cũng không thể phát huy. Cũng như vậy, mọi vấn đề chỉ được giải quyết trên cơ sở hai bên đều có thiện chí, giải quyết vấn đề một cách hòa bình, tôn trọng luật pháp.

Vnexpress: Việc TQ đưa giàn khoan tạo ra lo ngại về sự trỗi dậy hòa bình, xin bình luận ý kiến này ?

Ông Trần Duy Hải: Việc làm của TQ ở biển Đông gây hấn với các nước láng giềng, nhất là việc hạ đặt giàn khoan tại vùng biển VN đã làm xấu đi hình ảnh của TQ trong mắt cộng đồng quốc tế. Như vậy, chính sách ngoại giao hòa bình của TQ không phải là việc trên thực tế mà chỉ là lời nói. Các hành động của TQ đã đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực, đe dọa an ninh an toàn hàng hải trên khu vực. Đó là những hình ảnh bạo lực.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 17 giờ 30 phút.

16 giờ 20 phút Họp báo bắt đầu phần cung cấp thông tin

Trung Quốc liên tục đưa ra những luận điệu vu cáo

Ông Lê Hải Bình: Trung Quốc liên tục đưa ra luận điệu vu cáo, đỗ lỗi cho Việt Nam, rêu rao về chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cuộc họp báo nhằm tiếp tục cập nhật thông tin trên thực địa và những sự việc hết sức nghiêm trọng diễn ra trên thực địa, thông báo tình hình nỗ lực của Việt Nam về vấn đề này.

Việt Nam kiên trì đối thoại, đã có đến 30 cuộc trao đổi

Ông Trần Duy Hải, phó chủ nhiệm ủy ban Biên giới Quốc gia: Trong hơn 1 tháng qua kể từ khi TQ hạ đặt giàn khoan, VN đã nỗ lực đối thoại, trao đổi với TQ nhiều cấp độ khác nhau….yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển VN, tạo điều kiện để 2 bên trao đổi các biện pháp kiềm chế, ổn định tình hình.

Đến nay có 30 cuộc trao đổi. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao sự kiềm chế của VN và lên án hành động sai trái của TQ. Về phía TQ, họ vẫn tiếp tục những hành động sai trái, leo thang trên thực địa như mở rộng phạm vi, di chuyển giàn khoan… gia tăng tàu hộ tống có lúc lên 140 chiếc. Trong đó có cả những tàu quân sự như hộ vệ tên lửa, săn ngầm, tàu đổ bộ, máy bay. Tàu TQ hung hăng, chủ động tấn công, cố tình đâm va, phun vòi rồng vào tàu chấp pháp của VN làm cho nhiều cán bộ kiểm ngư bị thương. Trong ngày 26-5, tàu TQ đâm chìm tàu cá VN đang đánh bắt trong vùng biển VN làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng, tàu TQ ngăn chặn tàu VN đến cứu hộ ngư dân.

Ông Trần Duy Hải phó chủ nhiệm ủy ban Biên giới Quốc gia

Ngày 1-6, tàu TQ đâm thủng tàu cảnh sát biển 2016… Hành động đó làm trầm trọng hơn tình hình biển Đông, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế và bất bình trong dư luận VN, VN kiên quyết phản đối. VN đã có công hàm gửi đến bộ ngoại giao TQ với những nội dung yêu cầu đã đề cập trên, TQ lảng tránh không trả lời. 

Ngày 4-6, VN tiếp tục gửi công hàm. 

Trung Quốc liên tục gia tăng lực lượng-Việt Nam chịu nhiều thiệt hại lớn về người và của

Ông Ngô Ngọc Thu -  Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh cảnh sát biển: Ngày 26-5, TQ di chuyển giàn khoan ra vị trí mới vẫn nằm sâu trong thềm lục địa VN. TQ sử dụng một lực lượng tàu bảo vệ đông đảo thường xuyên có từ 40 chiếc, cao điểm lên tới 140 chiếc, gồm tàu hải cảnh, hải tuần và tàu dịch vụ phục vụ cho hạ đặt giàn khoan. Đặc biệt TQ sử dụng tàu cá vỏ sắt có lượn giãn nước 200-400 tấn, số lượng thường xuyên tăng. Có ngày cao điểm lên đến 60 chiếc.

 Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam (ảnh chụp từ clip)

TQ đưa 6 loại tàu chiến đến khu vực giàn khoan: tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu quét mìn, tàu đổ bộ. TQ huy động máy bay tuần thám biển, trinh sát, máy bay chiến đấu tại khu vực này.

Ngày 27-5, TQ sử dụng 9 lần chiếc tàu chiến đấu hộ tống giàn khoan di chuyển đến vị trí mới. TQ tổ chức thành các vòng bảo vệ cho giàn khoan. Vòng 1 trong khoảng cách từ 1 đến 3 hải lý là tàu vận tải, dịch vụ, vòng 2 trong khoảng 5-7 hải lý bao gồm tàu hải cảnh, hải tuần. Vòng 3 bao gồm tàu chiến và tàu cá công suất lớn.

Về phương thức hoạt động

TQ chia tàu bảo vệ thành các nhóm thường xuyên bám sát tàu CSB và kiểm ngư VN. Khi các tàu ta tiếp cận, tàu TQ bao vây 2 bên mạn, chủ động tàu cơ động cao đâm thẳng tàu VN. Ngoài ra TQ còn sử dụng vòi rồng, công suất lớn phun trực tiếp vào tàu VN với áp suất nước cao, làm vỡ cửa kính, vỡ thiết bị trên đài chỉ huy gây thương tích cho kiểm ngư VN.

Tàu Trung Quốc cố tình đâm va vào tàu Việt Nam, xịt vòi rồng công suất lớn 

TQ còn sử dụng máy phát âm tần số cao, đèn pha công suất lớn chĩa về phía tàu VN, dụng cụ này gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của lực lượng CSB và kiểm ngư.

Thống kê thiệt hại sơ bộ
TQ đã làm hư hỏng, đâm va tổng số 24 tàu thực thi pháp luật, trong đó có 19 tàu kiểm ngư, 5 tàu CSB, làm tàu 2016 của CSB thủng 4 lỗ ở mặt boong, mặt phải, cực kỳ nguy hiểm vì sâu chút nữa sẽ gây chìm tàu.

VN đưa ra hiện trường một số lượng hạn chế tàu chấp pháp, thực hiện việc tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan 981 bằng loa phóng thanh, biểu ngữ, phóng thanh phát bằng 3 thứ tiếng. VN không sử dụng hình thức khác trên hiện trường và kiên trì sự hiện diện trên vùng biển này. 

Ông Hà Lê - Phó Cục tưởng, Cục Kiểm ngư Việt Nam: 

Tính đến nay, 19 tàu kiểm ngư bị thiệt hại hư hỏng, 12 kiểm ngư viên bị thương.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng khi TQ uy hiếp đâm chìm tàu cá VN. Từ ngày  17-5 đến nay,  có 12 tàu cá VN bị tàu TQ phá hoại, đối xử thô bạo.

Ngày 17-5 tàu cá Quảng Ngãi bị tàu chiến TQ tấn côngi, bắn pháo sáng cảnh báo, ném ốc vịt, tàu ngư chính đâm trực diện vào phần đuôi. Một tàu cá khác của Quảng Ngãi bị tàu ngư chính tấn công, 2 nhân viên bị TQ hành hung, ngư chính của TQ còn đập phá tài sản, cướp cá.

 Lỗ thủng lớn trên thân tàu CSB 2016

Ngày 26-5 tàu cá 90152 tàu cá của Đà Nẵng bị tàu cá TQ cố tình đâm nhiều lần cho đến lúc tàu lật, làm 10 ngư dân bị rơi xuống biển, tàu chìm hoàn toàn.

Tàu cá VN luôn luôn kiềm chế, chủ động tránh va chạm. Lực lượng kiểm ngư kiên quyết bảo vệ ngư trường, bảo vệ ngư dân. 

Họp báo quốc tế lần thứ 4 về tình hình biển Đông

Đây là lần thứ 4 Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế  và thềm lục địa của Việt Nam.

Chủ trì cuộc họp báo là ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bên cạnh đó là các ông: Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh cảnh sát biển, ông Trần Duy Hải, phó chủ nhiệm ủy ban Biên giới Quốc gia và ông Hà Lê (Phó Cục tưởng, Cục Kiểm ngư Việt Nam).

Dự kiến tại buổi họp báo, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư sẽ công bố các hình ảnh, clip trên thực địa. Sau đó sẽ là phần giải đáp các câu hỏi của các cơ quan báo chí, hãng thông tấn trong và ngoài nước.

Viết Thịnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm