‘Bộ LĐ-TB&XH là hiện thân của lòng nhân văn’

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng biểu dương việc đưa được số lượng lớn người lao động đi làm việc nước ngoài ở nhiều thị trường, trong đó có thị trường khó tính. Đặc biệt, ngành đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ làm “rung chuyển mọi tấm lòng của người dân, mọi cấp, mọi ngành đối với đối tượng chính sách ở nước ta”.

Theo Thủ tướng, năm 2017 Việt Nam có 16 cơn bão lớn, nhiều vùng Bắc, Trung, Nam đều thiệt hại nặng nề. Chính phủ đã kịp thời xuất ra gần 130.000 tấn gạo, không để một người dân nào “màn trời chiếu đất, đói cơm, đứt bữa”. Điều này thể hiện trách nhiệm của Chính phủ, cũng như sự góp sức của các tổ chức xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh: QUANG HIẾU/ VGP

Thủ tướng đánh giá cao cá nhân bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cùng một số đơn vị đã sâu sát, đến tận nơi các huyện nghèo tìm hiểu đời sống người dân để biết họ cần gì, vì sao... Thủ tướng cho rằng đó là tâm huyết, trách nhiệm mà nếu như “ngồi phòng lạnh” sẽ không biết được và không thể đưa ra các chính sách sát với thực tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng ngành còn nhiều bất cập như năng suất lao động, thu nhập bình quân người lao động thấp; vấn đề việc làm, thất nghiệp cao, đặc biệt sinh viên ra trường chưa có việc làm. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp chưa có sự chuyển biến mạnh, chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp và xã hội.

Bên cạnh đó, việc quản lý người Việt Nam ở nước ngoài còn hạn chế, tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn, vi phạm pháp luật nước sở tại xảy ra làm mất uy tín người lao động Việt Nam ở các nước. “Vấn đề này chúng ta phải tìm giải pháp, giáo dục tốt hơn, thể chế chặt chẽ hơn nữa…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Với một đất nước “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, việc giảm nghèo chưa bền vững, khoảng cách giàu nghèo lớn, đặc biệt là các tỉnh nghèo, vùng thiên tai còn nhiều khó khăn… Ngoài ra, tệ nạn ma túy, mại dâm, bạo hành trẻ em, đuối nước còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc xã hội.

Theo Thủ tướng, một chính phủ kiến tạo có nhiệm vụ tạo mọi điều kiện để thị trường hoạt động tốt và không làm những việc thị trường làm tốt hơn. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH cần nhìn thấy được cái gì cần làm và cái gì cần tạo điều kiện để thị trường làm, nhất là trong lĩnh vực lao động việc làm.

Thủ tướng khẳng định Bộ LĐ-TB&XH là hiện thân của lòng nhân văn, của một Quốc hội, Chính phủ phục vụ nhân dân từ người lao động, người có công đến người dễ bị tổn thương. “Vậy những hồ sơ tồn đọng chờ xác minh, những dịch vụ công hỗ trợ người yếu thế, khó khăn cần được cung cấp thế nào cho hiệu quả… Đó là một dấu hỏi đặt ra để thể hiện sự nhân văn này” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm