Bộ GTVT trả lời các Đại biểu Quốc hội An Giang về BOT

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về kiến nghị của cử tri liên quan đến chính sách kêu gọi đầu tư giao thông theo hình thức BOT.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua đơn vị đã dừng triển khai 12 dự án BOT không phù hợp. Ảnh: V.LONG

Theo Bộ GTVT, trong điều kiện nguồn ngân sách còn khó khăn, vốn vay ODA ngày càng thu hẹp, đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) được coi là “chìa khóa ” để phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thực tế triển khai các dự án trong giai đoạn vừa qua đã chứng minh hiệu quả tích cực nhưng đầu tư PPP là hình thức mới ở Việt Nam. Vì vậy khi xây dựng các chính sách pháp luật về hình thức đầu tư PPP, cũng như quá trình tổ chức thực hiện, các bên đều chưa lường trước được những bất cập, dẫn đến những bức xúc của người dân tại một số dự án.

Trên cơ sở tổng kết mô hình đầu tư BOT (năm 2015), từ giai đoạn năm 2016, đặc biệt là khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 437/2017 về một số nhiệm vụ và giải pháp cho công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ GTVT đã kiên quyết không triển khai đầu tư các dự án BOT trên đường hiện hữu, nhằm bảo đảm quyền được lựa cho người dân.

Một số dự án BOT mặc dù hoàn thiện thủ tục đầu tư, hoặc đã ký kết hợp đồng nhưng chưa triển khai, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư để dừng triển khai theo hình thức BOT và lựa chọn hình thức đầu tư mới thích hợp.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT tập trung đầu tư theo hình thức BOT đối với các tuyến đường bộ cao tốc. Đầu tư theo tuyến mới để người dân được quyền lựa chọn, thu phí theo chiều dài đoạn đường sử dụng để bảo đảm công bằng cho người dân…” - Bộ GTVT cho hay.

Năm 2018, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, bổ sung quy định khi triển khai các dự án theo hình thức PPP phải tổ chức tham vấn ý kiến của một hoặc các cơ quan, tổ chức như: Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố nơi thực hiện dự án…

Bên cạnh đó, để quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư, Chính phủ thống nhất bổ sung quy định cho phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán.

“Ngoài ra, để quản lý chặt chẽ, minh bạch nguồn thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang nỗ lực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng đối với tất cả trạm thu phí BOT trên cả nước. Đồng thời, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác thu phí của nhà đầu tư, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện các hành vi gian lận trong thu phí…” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm