Bộ GTVT thử thách nhà thầu thi công tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong 1 tháng

Thứ trưởng cũng đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại với thử thách một tháng và đáp ứng đủ bốn điều kiện là bảo đảm an toàn giao thông; đủ máy móc, thiết bị; bảo đảm tiến độ và có năng lực tài chính đối với một số hạng mục như xây dựng trụ trung gian, khu Depot, 12 nhà ga... Trong thời gian thử thách, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế ngay.

Đối với 12 nhà ga, trước khi thi công trở lại, phải thành lập 12 tổ giám sát, trong đó mỗi tổ giám sát một ga và có sự tham gia của các đơn vị: Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường sắt, TEDI và Tổng thầu.

Thành viên của tổ giám sát phải có chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm và trình độ tối thiểu thạc sỹ trở lên. Đến ngày 25-1, tổ giám sát phải có đánh giá, kết luận báo và cáo Bộ GTVT về tình hình triển khai thực hiện 12 nhà ga. Trưởng mỗi nhóm chuyên môn (kỹ thuật, ATGT...) của Tổng thầu phía Trung Quốc phải thiết lập số điện thoại và có phiên dịch người Việt Nam để các cơ quan chức năng có thể liên hệ, kiểm tra bất cứ lúc nào.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, đã chấm dứt tư vấn giám sát Trung Quốc, yêu cầu dùng cơ quan giám sát tốt nhất của Việt Nam là Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải. Thay giám đốc điều hành của Trung Quốc.  Đối với nhà thầu phụ, Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án đường sắt ra soát lại tất cả các nhà thầu phụ, theo nguyên tắc thay toàn bộ các nhà thầu phụ không đủ điều kiện năng lực thi công và quản lý dự án. Đối với 12 nhà ga về cơ bản thay toàn bộ, nhằm lựa chọn nhà thầu phụ có khả năng thi công tốt nhất để triển khai 12 nhà ga này.  Yêu cầu Tổng thầu phải có phương án thiết kế, tổ chức thi công, trình cho cơ quan quản lý xây dựng của Bộ GTVT thẩm tra trước khi hoạt động trở lại. Đồng thời, bộ thành lập tổ công tác đặc biệt do Vụ trưởng vụ công nghệ, làm trưởng ban nhằm kiểm tra toàn diện dự án về an toàn, chất lượng… từ này đến khi kết thúc dự án. Chậm nhất là đầu tháng 2 dự án sẽ tiếp tục triển khai để cuối năm 2015 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động đúng tiến độ đề ra.

Trước đó, ngày 6-11-2014, tại công trình dự án đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh, trên đường Nguyễn Trãi – Hà Đông (Hà Nội), trong lúc các công nhân đang cẩu sắt xây dựng công trình thì dây cáp bất ngờ đứt đoạn, hai thanh sắt đã rơi mặt đường đã đập trúng nhiều người đang lưu thông bên dưới. Hậu quả làm một người chết, hai người khác bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm