Bộ GTVT giải trình việc tính lố 1.280 tỉ đồng

Báo cáo của Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ giải trình về kết luận Thanh tra Bộ KH&ĐT ở dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT thừa nhận như trên.

Tuy vậy, Bộ GTVT cũng cho rằng chi phí xây dựng, kết luận chi phí nhân công chưa đúng làm tăng thêm 28,4 tỉ đồng hay việc sử dụng đơn giá nhựa đường làm tăng 20 tỉ đồng do có cách hiểu khác nhau giữa các bộ, ngành.

Theo Bộ GTVT, khoản chi phí dự phòng chưa sử dụng đến 652,5 tỉ đồng một phần là do giảm quy mô đầu tư, điều chỉnh giảm cao độ thiết kế, rút ngắn tiến độ… Về khoản lãi vay giảm gần 281 tỉ đồng thì khi duyệt dự án đầu tư, lãi vay chỉ là tạm tính và sẽ được xác định chính xác khi quyết toán công trình. “Việc xác định tổng mức đầu tư của các dự án BOT mới là chi phí dự tính, là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn. Nó không phải là giá trị thanh toán cho nhà thầu nên không gây thất thoát, lãng phí” - Bộ GTVT khẳng định.

Dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT dài gần 38 km. Theo kết luận của Thanh tra Bộ KH&ĐT, dự án hoàn thành sớm hơn tiến độ (dự kiến ban đầu là tháng 1-2016) ba tháng nhưng có nhiều sai phạm. Trong đó, dự toán của dự án với tổng vốn gần 2.644 tỉ đồng nhưng tính đến tháng 10-2015 khi dự án hoàn thành, bắt đầu đưa vào sử dụng, tổng vốn thực hiện chỉ 1.400 tỉ đồng, tức chênh lệch 1.282 tỉ đồng so dự toán.

Theo kết luận, các khoản chi phí nhân công trong đơn giá xây lắp tính chưa đúng làm tăng dự toán hơn 15 tỉ đồng. Cự ly vận chuyển một số loại vật tư, vật liệu xây dựng đến công trường sai lệch với thực tế và một số công việc không thực hiện, thực hiện không đúng làm tăng dự toán hơn 14 tỉ đồng... Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng xác định có sự tính trùng, tính sai khối lượng đắp đất làm tăng chi phí đầu tư gần 27 tỉ đồng; chủ đầu tư dự kiến tận dụng 50% đất đào nền đường để đắp đất (hơn 273.000 m3) nhưng thực tế có sự chênh lệch giảm hơn 187.000 m3, tương đương 7,6 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm