Bộ Giao thông Vận tải đòi sửa nghị định cho hợp… với thông tư

Thời sự

Bộ Giao thông Vận tải đòi sửa nghị định cho hợp… với thông tư

(PLO) – Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 171/2013 có một quy định được Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sửa với lí do “cho phù hợp với thông tư” (?!).

Bản tin liên quan

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, VCCI đã chỉ ra một số điểm bất cập của dự thảo, trong đó có quy định được Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sửa với lí do “cho phù hợp với thông tư”.

Cụ thể, dự thảo Nghị định bổ sung xử phạt hành vi: “không niêm yết khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ôtô tải, trên rơ mooc, sơ mi rơ mooc theo quy định … khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở; khối lượng toàn bộ cho phép kéo trên xe ôtô đầu kéo theo quy định”. Tuy nhiên lý do bổ sung quy định này là để đảm bảo phù hợp với quy định tại… Thông tư 23/2014/TT-BGTVT vừa ban hành ngày 26 – 6.

VCCI bắt lỗi: “Sửa đổi này là chưa phù hợp bởi dự thảo là văn bản cấp Nghị định, việc điều chỉnh các quy định tại văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn để phù hợp với văn bản có hiệu lực pháp lý thấp hơn là chưa phù hợp với tinh thần của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

Về mặt nội dung, VCCI cho rằng yêu cầu bắt buộc niêm yết các thông tin như khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở như thế là trùng lặp và không cần thiết. Bởi tất cả các thông tin này đã có trong Giấy chứng nhận đăng kiểm mà lái xe luôn phải xuất trình khi được yêu cầu. Vì vậy VCCI đề nghị Ban soạn thảo xem xét bỏ phần quy định bổ sung này.

Xử phạt rút giấy phép lái xe hai tháng đối với xe không có phù hiệu là quá nặng

Về quy định bổ sung hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hai tháng đối với hành vi “điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu” được đưa ra trong dự thảo, VCCI cho rằng như vậy là quá nặng và không hợp lý.

“Việc xe không có phù hiệu, xét về bản chất, không gây mất an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Hơn nữa hành vi này không tương đương với các hành vi cùng mức xử phạt xử phạt bổ sung là tước giấy phép như: “điều khiển xe vượt quá thời gian quy định “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”. Ngoài ra việc xe có gắn phù hiệu hay không thuộc về trách nhiệm của chủ phương tiện vận tải hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên nếu vi phạm thì đối tượng chịu xử phạt là chủ phương tiện chứ không phải là người lái xe”, VCCI phân tích. Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với hành vi này. 

T.HẰNG

BÌNH LUẬN

Hữu Thọ

Cá không ăn muối cá ươn
Cha mẹ cải con trăm đường cha mẹ hư
Nghị định là do Thủ tướng Chính Phủ ký ban hành, còn thông tư là do bộ trưởng (thường là thứ trưởng chuyên trách) ký ban hành. Sao có chuyện đòi sửa được?

NWM

Mong rằng lãnh đạo các cấp vì an toàn cho nhân dân là quan trọng hơn hết. Thấy ai đúng thì làm. Tôi cảm ơn trước.
Ai hơn ta thì ta học. Người nào phục vụ nhân dân nhiều thì lòng thanh thản.

Rùa Con

Bộ Giao thông vận tải có Vụ Pháp chế mà sao giải trình kiểu gì lạ kỳ thế này. Hay là không xứng tầm với yêu cầu công việc. Việc này chẳng khác nào kiểu Cha phải nghe con nói, không được cãi. Đúng là chuyện thật như đùa.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM