Bộ đội làm kinh tế: Phải học ông bạn bên cạnh chúng ta

Trong phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi) ngày 14-11, nhiều ĐBQH băn khoăn về việc “bộ đội làm kinh tế”.

"Học tập ông bạn bên cạnh chúng ta"

Bộ đội làm kinh tế: Phải học ông bạn bên cạnh chúng ta ảnh 1
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò. Ảnh tư liệu

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, cho rằng bộ đội làm kinh tế, kết hợp kinh tế với quốc phòng là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chứ không riêng quân đội. Theo ông, vấn đề này phải nghĩ về lâu dài vì kinh tế mạnh, quốc phòng mới mạnh, còn kinh tế yếu kém, quốc phòng cũng yếu kém.

“Phải học tập ông bạn bên cạnh của chúng ta. Lúc tôi còn nhỏ, phía bên kia người ta làm một cái mương thủy lợi, chắc phải 40-50 chục cây số vào vùng bình thường không có nước, để cung cấp nước cho vùng này. Khi có chiến sự xảy ra, toàn bộ mương đó người ta tháo nước thành mương cạn, thành đường hành quân, rất là khó đánh chứ không phải đơn giản” - Thiếu tướng Sùng Thìn Cò nêu.

Xây khách sạn, nhà ở để bán thì không được

Tại tổ TP.HCM, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho hay cũng như nhiều ĐB, ông băn khoăn về Điều 16 dự thảo, “kết hợp kinh tế với quốc phòng”. Theo ông, nghị quyết của Đảng đã nêu rõ những gì không cần thiết thì lực lượng vũ trang chuyển sang cho các ngành khác quản lý, dân sự hóa nó đi.

Bộ đội làm kinh tế: Phải học ông bạn bên cạnh chúng ta ảnh 2
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM)

Vì vậy, ĐB Nghĩa đề nghị bổ sung nguyên tắc, "lực lượng quốc phòng không làm kinh tế thuần túy vì lợi ích, lợi nhuận hoặc kinh doanh những ngành nghề không phục vụ cho hoạt động quốc phòng".  

“Ví dụ, anh xây khách sạn, anh phục vụ massage, xây dựng nhà ở để bán...” - ông Nghĩa dẫn chứng những ngành nghề mà ông cho rằng không phục vụ cho hoạt động quốc phòng.

“Toàn dân, đặc biệt là Nhà nước phải có nghĩa vụ bảo đảm kinh phí cho quân đội hoạt động” - ĐB TP.HCM nói thêm.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng điều này nhằm làm tăng cường sức mạnh quốc phòng, để không phân tán nguồn lực, đặc biệt là xây dựng niềm tin, tình cảm của nhân dân, xã hội đối với quốc phòng.

“Nếu người dân thấy anh mặc quân phục, xe biển đỏ, anh kinh doanh này kia rồi lại giàu có lên rất nhiều thì niềm tin bị ảnh hưởng. Nhất là trong lúc kinh doanh thuần túy này anh lại có sai phạm thì ảnh hưởng ngay đến uy tín, tình cảm của người dân đối với quân đội” - ông Nghĩa nói.

Ủng hộ chủ trương “bộ đội làm kinh tế kết hợp với phục vụ mục đích quốc phòng an ninh" nhưng Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM Nguyễn Văn Chương cũng khẳng định nếu lợi dụng việc này để làm sai, phục vụ lợi ích nhóm, làm mất uy tín quân đội thì không chấp nhận được.

Không có yếu tố quốc phòng thì "dứt khoát là nghỉ"

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng cùng ngày, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết việc kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng trong phát triển kinh tế-xã hội là “bất di, bất dịch” nhưng quân đội không làm kinh tế đơn thuần…

Theo Thứ trưởng Quốc phòng, tất cả dự án lớn của quốc gia đều phải kết hợp kinh tế - quốc phòng. Tuy nhiên, các dự án đều phải thông qua thẩm định theo phân cấp cụ thể từ huyện, tỉnh đến cấp bộ.

Cũng theo ông Chiêm, quân đội có 88 doanh nghiệp. Theo đề án đổi mới doanh nghiệp và đề án cổ phần hóa, quân đội sẽ chỉ còn 17 doanh nghiệp vốn nhà nước.

“Số doanh nghiệp còn lại, anh nào có điều kiện phát triển tốt thì tiến hành cổ phần, anh nào yếu kém, không làm được thì giải tán. Quan điểm rất rõ ràng” - Thượng tướng Lê Chiêm cho biết và khẳng định về lâu dài, những doanh nghiệp làm kinh tế đơn thuần, không có yếu tố quốc phòng “dứt khoát là nghỉ”.

Thượng tướng Lê Chiêm sau đó cũng bác thông tin dẫn ý kiến ông hồi tháng 6-2017: “Đã có chủ trương quân đội sẽ không làm kinh tế, mà chỉ tập trung cho xây dựng quân đội chính quy hiện đại”.

Ông Chiêm khẳng định cách hiểu đó không đúng ý của ông. “Tôi nói là quân đội không làm kinh tế đơn thuần. Ông làm kinh tế mà vi phạm luật pháp, vi phạm quy định của quân đội thì phải xử lý nghiêm túc và cương quyết giải thể” - Thượng tướng Lê Chiêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.