Bộ đội Biên phòng căng mình nơi cực Tây Nam chống dịch COVID-19

(PLO)- Bộ đội biên phòng xã đảo Thổ Chu, Kiên Giang dồn sức chống dịch COVID-19.

Xã đảo Thổ Châu là một trong tám đảo thuộc quần đảo Thổ Chu, cách TP Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 90km và cách TP Rạch Giá khoảng 200 km, đây là điểm cực Tây Nam của Tổ quốc, nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế. Với vị trí địa lý đặc thù nên nguy cơ người dân tiếp xúc với người nước ngoài và hoạt động xuất nhập cảnh trái phép vào địa bàn xảy ra rất cao.

Để kiểm soát tốt biên giới trên biển, đồng thời ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, góp phần phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua Đồn Biên phòng Thổ Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp Biên phòng. Qua đó, nắm chắc tình hình địa bàn, cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát cả trên bờ và trên biển nhằm quản lý chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa ra, vào đảo.

Cụ thể, lực lượng Biên phòng Thổ Châu đã phối hợp chặt với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Thổ Châu tiến hành các thủ tục y tế khi tàu khách cập bến hay ngư phủ lên bờ, từ đó, kịp thời phát hiện, theo dõi các trường hợp nghi vấn đến từ vùng có dịch, vùng nghi có dịch. (Trong ảnh: Kiểm tra thân nhiệt, khái báo y tế đối với người đến đảo Thổ Châu).

Xác định công tác tuyên truyền là chủ yếu, nên thời gian qua, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Biên phòng tại các trạm kiểm soát đã kết hợp, lồng ghép nội dung tuyên truyền, phát thông báo và ký cam kết tới chủ các phương tiện, thuyền trưởng và được quần chúng nhân dân rất đồng lòng, hưởng ứng.

Theo đó, đơn vị cũng kết hợp cùng chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến tận quần chúng nhân dân trên đảo, trong đó, tập trung vào chủ các nhà nghỉ, nhà trọ, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, chủ các phương tiện thu mua, khai thác trên biển và các phương tiện tàu cá, xuồng đò, các lồng bè nuôi trồng thủy sản,...

Nhờ đó, hầu hết người dân đều nắm được các chủ trương, chính sách, quy định về biên giới biển. Trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bà con biết được các biện pháp phòng, tránh cũng như kịp thời báo với lực lượng Biên phòng khi phát hiện người lạ, người nghi nhập cảnh trái phép.

Ông Võ Văn Tửng, chủ tàu cá cho biết: “Tôi được các đồng chí bộ đội Biên phòng tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch, như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người,…”.

“Các anh bộ đội Biên phòng lo cho dân nhiều lắm, mình không có khẩu trang, các anh cũng đem tới phát. Gần đây, các anh tuyên truyền về phòng chống người nhập cảnh trái phép, giờ mà phát hiện có người lạ là tôi báo mấy anh bộ đội Biên phòng liền” – bà Phan Thị Hơn, làm nghề chạy đò nói.

Thống kê trong sáu tháng đầu năm 2021, Đồn Biên phòng Thổ Châu đã phát hiện, xử lý hơn 10 vụ với 12 phương tiện có dấu hiệu xâm phạm vùng biển nước ngoài, chuyển giao cấp trên xử lý tiếp một vụ với hai phương tiện tàu cá có dấu hiệu xâm phạm vùng biển nước ngoài. (Trong ảnh: Chốt phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng Thổ Châu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm