Vụ bổ nhiệm quyền cục trưởng QLTT TP.HCM

Bộ Công Thương nói gì về phản ứng của TP.HCM?

Như chúng tôi đã thông tin, tại cuộc họp kinh tế-xã hội ngày 1-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có những phản ứng không đồng tình và yêu cầu giám đốc Sở Công Thương có ý kiến với Bộ Công Thương về việc đại diện bộ này đã trao quyết định bổ nhiệm quyền cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho ông Nguyễn Văn Bách nhưng lại không hiệp y với TP.

Trước phản ứng trên, ngày 2-11, Bộ Công Thương đã đưa ra phản hồi. Theo Bộ Công Thương, mô hình Tổng cục QLTT được tổ chức theo ngành dọc từ trung ương đến địa phương theo Quyết định 34/2018 của Thủ tướng về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12-10.

“Trong thời gian đợi kiện toàn tổ chức Đảng tại tổng cục và các cục QLTT địa phương, để tránh gián đoạn trong công tác điều hành cơ quan QLTT tại địa phương, vừa qua Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tạm thời giao quyền cục trưởng các cục QLTT cho đến khi Bộ Công Thương có quyết định bổ nhiệm chính thức cục trưởng Cục QLTT” - Bộ Công Thương cho hay.

Theo Bộ Công Thương, sau khi kiện toàn tổ chức Đảng của lực lượng QLTT, Bộ sẽ tiến hành làm việc với các cấp ủy Đảng và chính quyền, địa phương về trình tự, thủ tục để bổ nhiệm chính thức các vị trí lãnh đạo các cục QLTT địa phương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phản ứng việc Bộ Công Thương trao quyết định bổ nhiệm quyền cục trưởng QLTT TP.HCM mà TP không hay biết gì. Ảnh: TÁ LÂM

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh trao quyết định bổ nhiệm cho các cán bộ thuộc Cục QLTT TP.HCM chiều 19-10. Ảnh: TPO

Về vấn đề này, tại cuộc họp trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng bất cứ ngành dọc nào khi có quyết định về cán bộ cũng phải hiệp y với đảng bộ địa phương đó. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã không hiệp y với TP.HCM khi thực hiện việc bổ nhiệm nhân sự này. Vì thế, cả Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, thậm chí là Sở Công Thương TP.HCM - đơn vị trực tiếp quản lý Cục QLTT TP, đã hoàn toàn không biết về sự chỉ định này.

“Việc này như thế đâu có được. Làm như vậy là không đúng nguyên tắc” - ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, người được chỉ định làm cục trưởng Cục QLTT TP.HCM là người ở địa phương nhưng về nguyên tắc thì phải rõ ràng. “Không thể tự tiện phân công mà không báo các cơ quan liên quan của TP.HCM biết như thế. Việc này đến khi đọc báo, tôi mới biết. Tôi rất phản ứng về việc này” - ông Phong thẳng thắn.

Trước đó, vào ngày 19-10, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đã đại diện Bộ Công Thương trao quyết định quyền cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho ông Nguyễn Văn Bách. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác nhân sự này, Bộ Công Thương không hiệp y với TP.HCM.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT trình bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc tổng cục; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, cách chức người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc tổng cục theo quy định của pháp luật và phân cấp của bộ trưởng Bộ Công Thương.

(Khoản 4 Điều 4 Quyết định 34/2018 của Thủ tướng) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm