Bộ Công an yêu cầu PVN cung cấp tài liệu về Dự án Junin 2

Theo một nguồn tin, mới đây Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an (A09) có văn bản yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cung cấp thông tin về dự án Junin 2 – Venezuela.

Lý do được nêu ra là A09 đang điều tra, xác minh tố giác về dấu hiệu sai phạm tại dự án Junin 2 – Venezuela, và nay cơ quan này đang thu thập chứng cứ theo Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về dự án Junin 2, tháng 2-2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu C03 cũng có văn bản đề nghị PVN cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thực hiện dự án này.

Junin 2 là một trong 11 dự án của PVN đầu tư ra nước ngoài nhưng gặp khó khăn, phải tạm dừng triển khai, nguy cơ thiệt hại rất lớn. 

Trong dự án này, Tổng Công ty Thăm dò, Khai thác dầu khí Việt Nam PVEP – thành viên của PVN góp 40% vốn liên doanh làm ăn với Tổng Công ty dầu khí Venezuela. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1,8 tỉ USD cho giai đoạn 1 từ 2010-2015. PVEP đã rót hàng trăm triệu USD vào dự án này. Năm 2013, dự án đã tạm dừng triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo ngày 2-12-2013 của Văn phòng Chính phủ.

Liên quan vụ này, đầu tháng 9-2020, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt tới Bộ Tài chính ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về kết luận hồi tháng 7-2020 của Thanh tra Bộ Tài chính đối với PVEP. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Thanh tra của bộ này thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng hồi năm 2018 và 2020 về công tác thanh tra PVEP…

Theo công văn của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính kết luận về một số vấn đề như: Thẩm quyền đầu tư đối với các dự án để làm rõ trách nhiệm về các sai phạm, trong đó có dự án Junin 2 – Venezuela, làm rõ số vốn không thu hồi được; nếu có vi phạm pháp luật hình sự thì làm rõ căn cứ pháp lý để chuyển cơ quan điều tra.

Phó Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Tài chính đề ra các giải pháp để PVEP thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

Xác nhận với Pháp Luật TP.HCM ngày 2-10, ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc PVEP nói đơn vị này đã nhận được kết luận thanh tra nói trên. Về công văn của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, ông Việt cho hay đó là công văn nhắc lại những việc cần làm để thực hiện kết luận thanh tra.

Cuối cùng, ông Việt cho hay, kết luận thanh tra “không có vấn đề gì”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm