Bộ Công an thông tin vụ 'nâng khống' ở bệnh viện Bạch Mai

Tối 4-9, tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ, báo chí đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an và đề nghị thông tin rõ hơn vụ án liên quan đến việc xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo đó, Cơ quan điều tra vừa khởi tố ba bị can vì dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của người bệnh, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và một số công ty.

Thiếu tướng Tô Ân Xô đang trao đổiẢnh: ĐỨC MINH

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, kết quả điều tra bước đầu, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định một số cá nhân tại Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế.

Trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh, tờ khai hải quan ghi nhận, hệ thống này được nhập khẩu có giá trị khoảng 7,4 tỷ đồng (bao gồm cả VAT). Tuy nhiên, các đối tượng này đã câu kết với nhau nâng khống giá lên 39 tỉ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Giá hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh là khoảng hơn bốn triệu đồng. Tuy nhiên, với giá họ khai là 39 tỉ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao là 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng/ca”- ông Xô nói.

Theo Tướng Xô, trong các năm từ 2017 - 2019, Bệnh viện Bạch Mai đã chi trả tổng cộng 550 ca, số tiền chênh lệch mà các đối tượng được hưởng lợi, chiếm đoạt của người bệnh là khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ, hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can và mở rộng điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngày 31-8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty BMS và các đơn vị có liên quan. Đồng thời, công an ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ba đối tượng.

Đó là Phạm Đức Tuấn (sinh năm 1979, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty BMS) và Ngô Thị Thu Huyền (sinh năm 1983, Phó Giám đốc Công ty BMS. Công an đã khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng (sinh năm 1978, thẩm định viên Công ty VFS). Các bị can nêu trên đều bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, mở rộng điều tra làm rõ các sai phạm tại Bệnh viện Bạch Mai để xử lý nghiêm trước pháp luật và thu hồi tài sản phạm tội mà có. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm