Bộ Công an thông tin việc truy nã ông chủ Nhật Cường

Chiều 31-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2019.

Tại đây, trước câu hỏi của báo chí về việc ông chủ Nhật Cường bỏ trốn, Bộ Công an có phát lệnh truy nã quốc tế hay không? Vì sao ông chủ Nhật Cường đã vào “tầm ngắm” vẫn bỏ trốn được?

Về vấn đề này, ông Lương Tam Quang, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, cho hay căn cứ vào các tài liệu thu thập dược, trên cơ sở xác định Công ty TNHH Nhật Cường có dấu hiệu của tội buôn lậu, ngày 9-5, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khám xét khẩn cấp đối với 9 địa điểm có liên quan đến hoạt động của công ty Nhật Cường.

Cơ quan điều tra cũng đã gửi thông báo đến VKSND cùng cấp theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Quang, quá trình khám xét, Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường không có mặt tại nơi cư trú. Đến thời điểm đó, Bộ Công an chưa khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy nên chưa thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật.

Quá trình khám xét khẩn cấp đã thu thập được một số chứng cứ và củng cố được tài liệu.

Do vậy ngày 14-5, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vụ án buôn lậu và vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Quang Huy và 8 người khác có liên quan của công ty Nhật Cường.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã thi hành các quyết định trên đối với các bị can. Riêng Bùi Quang Huy, từ quá trình khám xét và khởi tố vụ án cũng không đến trình diện, cũng không có mặt ở nơi cư trú.

Ngày 18-5, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy.

“Chúng tôi đang tiến hành điều tra, làm rõ. Cổng thông tin Bộ Công an cũng đã kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật”- ông Quang nói và cho biết những vấn đề báo chí quan tâm sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra và trong kết luận điều tra.

Về danh tính của 8 người liên quan trong vụ công ty Nhật Cường, ông Lương Tam Quang: Bản chất của những đối tượng phạm tội khi bị phát hiện là luôn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để trốn tránh bị xử lý, trong đó có cả việc bỏ trốn khỏi nơi cư trú như trường hợp Tổng giám đốc Nhật Cường.

Việc này gây khó khăn cho quá trình điều tra. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, để làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân có liên quan.

“Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ triệt để thu hồi tài sản và chúng tôi cũng đang tập trung mọi biện pháp truy bắt bằng được Bùi Quang Huy đưa về xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ công bố danh tính 8 đối tượng ở thời điểm thích hợp nhất, để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm