Bộ Công an thông tin về diễn tiến vụ Đồng Tâm

Sáng 14-1, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông tin với lãnh đạo các cơ quan báo chí về diễn tiến sự việc tại Đồng Tâm vào đêm 8-1, rạng sáng 9-1.

Theo Trung tướng Quang, sự việc tại Đồng Tâm diễn biến phức tạp từ năm 2017 đến nay, đặc biệt là sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội (vào tháng 7-2019).

Lập “tổ đồng thuận” để phản đối

“Số người trong “tổ đồng thuận” (do nhóm ông Lê Đình Kình đứng đầu) tổ chức phản đối kết luận thanh tra, tuyên bố sẵn sàng hy sinh, đổ máu để giữ đất, chống đối việc xây tường rào. Đồng thời chuẩn bị lựu đạn, bom xăng, vũ khí tự chế, các biện pháp trinh sát đã phát hiện như vậy” - ông nói.

Cũng theo ông Quang, khi Thanh tra Chính phủ tổ chức đối thoại với người dân để thông báo kết luận rà soát thì ngày 25-11-2019, số người trong “tổ đồng thuận” gây mất trật tự trụ sở UBND xã Đồng Tâm, chửi bới những người phát biểu ủng hộ, tin tưởng với kết luận của thanh tra, đe dọa các đại biểu phát biểu ủng hộ.

“Số người này ráo riết chuẩn bị phương án, vũ khí để chuẩn bị chống đối. Họ có ý đồ bắt cán bộ, gây cháy nổ UBND xã Đồng Tâm, gây cháy nổ cây xăng Đồng Tâm để gây tiếng vang với dư luận bên ngoài” - ông Quang thông tin và cho hay Công an TP Hà Nội đã nắm bắt tình hình, chủ động chuẩn bị phương án ứng phó.

Cũng theo ông Quang, vào đầu tháng 11-2019, UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 14 hộ dân sinh sống trên đất sân bay Miếu Môn. Cả 14 hộ đều đồng tình, ủng hộ, tự nguyện di dời khỏi đất quốc phòng nhưng lại bị những người trong “tổ đồng thuận” kéo tới phản đối, chửi bới. ““Tổ đồng thuận” không có đất canh tác ở đây nhưng lại ngăn cản 14 hộ kia di dời” - ông Quang thông tin.

Trung tướng Lương Tam Quang thông tin vụ Đồng Tâm. Ảnh: NN

Chốt bảo vệ bị tấn công

Theo ông Quang, từ ngày 31-12-2019, Bộ Quốc phòng đã triển khai xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn (nằm trên ba xã thuộc hai huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ). Việc xây dựng được bắt đầu từ khu vực đất Chương Mỹ và ngay từ đầu đã bị những người cực đoan ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức chống đối.

Thậm chí, những người từ “tổ đồng thuận” do ông Lê Đình Kình cầm đầu còn tự lột quần áo giữa đường để gây rối. Họ dựng lều bạt, cử người cảnh giới trước cửa khu huấn luyện Miếu Môn, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà chủ tịch xã, dọa bắt cóc…

Trước tình hình trên, Bộ Công an lập phương án từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Phương án cao độ nhất là khi tiến hành xây dựng đến phần đất trên đồng Sênh, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Theo kế hoạch, đến sáng 9-1 là xây tới khu vực này nên Công an TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng của bộ tiến hành triển khai các chốt nhằm đảm bảo an toàn cho trụ sở xã, cán bộ xã, cán bộ thôn, xác định 20 đối tượng trọng điểm để ngăn ngừa.

“Khi lực lượng chức năng đang triển khai các chốt thì các đối tượng tấn công bằng lựu đạn, bom xăng, dao phóng lợn hàn tuýp sắt. Chúng tôi đã tuyên truyền, dùng loa thuyết phục nhưng các đối tượng rất manh động, sau khi tấn công thì họ rút vào nhà ông Lê Đình Kình và nhà ông Lê Đình Công gần đó, tiếp tục tấn công từ trong nhà ra” - ông Quang thông tin và nhấn mạnh - “Đây là phạm tội quả tang nên lực lượng chức năng triển khai phương án vây bắt”.

Nhóm người ở Đồng Tâm tấn công bằng lựu đạn

Về tình huống xảy ra va chạm, ông Quang mô tả chi tiết: Mục tiêu của lực lượng chức năng là bảo đảm an ninh xây dựng tường rào. Qua trinh sát nắm tình hình, biết các đối tượng đã chuẩn bị vũ khí, có âm mưu đốt trụ sở UBND xã Đồng Tâm, nhà văn hóa, đốt cây xăng, gây tiếng nổ, tạo tiếng vang qua đó cản trở, ngăn cản việc xây dựng tường rào… “Vì vậy phải bố trí lực lượng vào thôn Hoành để bảo vệ công trình từ xa. Hoàn toàn không có việc vào để bắt giữ. Lúc đó không hề có lệnh bắt giữ, dù biết rõ đây là nhóm quá khích. Đây chỉ là các tổ công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn nhất các tình huống xảy ra” - ông Quang khẳng định.

Ông Quang cho biết: Va chạm ban đầu xảy ra tại chốt số 16, đóng ở cổng làng thôn Hoành. Khi lực lượng vào khu vực cách cổng làng 50 m thì những người chống đối đã sử dụng lựu đạn tấn công. Quả đầu tiên nổ nhưng không gây thương tích. Khi đó đã xảy ra phạm pháp quả tang, lực lượng chức năng được tiến hành các biện pháp cần thiết.

Ngay cả khi triển khai các biện pháp truy đuổi thì vẫn kêu gọi hạ vũ khí, đầu hàng. Nhưng các đối tượng tiếp tục tấn công từ trong nhà ra. Tổng cộng nhóm này đã ném hai quả lựu đạn vào lực lượng chức năng, trong đó quả đầu tiên phát nổ nhưng không gây thương vong, quả thứ hai không nổ.

Khi tổ công tác ba người gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân truy đuổi thì ngã xuống giếng trời giữa hai gian nhà, sâu khoảng 4 m. “Khi thấy lực lượng ngã xuống hố thì các đối tượng đổ xăng phóng hỏa” - ông Quang nói và khẳng định - “không có chuyện đào hố chông, rải mảnh sành như tin đồn”.

“Trước tình huống đó thì phải nổ súng” - ông Quang nói và cho biết trong vòng nửa tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 30 người, thu giữ tại hiện trường tám quả lựu đạn. Khi lực lượng chức năng tiến vào, trên tay ông Lê Đình Kình vẫn còn một quả lựu đạn.

Ông Quang cũng cho hay hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy xét để tìm người cung cấp vũ khí, vật liệu nổ cho nhóm này. Công an TP Hà Nội cũng đã khởi tố đối với 22 bị can. “Qua vận động, một số đối tượng đã chủ động ra đầu thú, khai báo hành vi vi phạm của “tổ đồng thuận”, mà trực tiếp chỉ đạo là ông Lê Đình Kình” - ông Quang cho hay.

Ông cũng cho hay: Một số tổ chức lưu vong, phần tử chống đối đã hướng dẫn “tổ đồng thuận” cách làm bom xăng, tạo quả nổ, hướng dẫn mua sắm vật tư làm vũ khí… Nhiều người tự gắn mác đại diện dân Đồng Tâm, hỗ trợ “tổ đồng thuận” quyên góp tiền bạc và chia gần một nửa cho cha con, anh em ông Kình.

Họ đã hy sinh vì kỷ cương, phép nước

Chiều 14-1, Bộ Công an tổ chức lễ phát động học tập gương hy sinh dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ghi nhận sự dũng cảm, không quản hy sinh, quyết tâm bảo vệ kỷ cương, phép nước và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Đó là những tấm gương sáng về ý chí cách mạng, về tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam.

Học tập gương dũng cảm hy sinh của ba cán bộ công an, Bộ Công an phát động phong trào và lấy khẩu hiệu “Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nguyện đem sức lực, trí tuệ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị toàn lực lượng học tập, noi gương anh dũng hy sinh, cống hiến trọn cuộc đời vì sự nghiệp cao cả, thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân của ba chiến sĩ công an. Mỗi cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, vì an ninh trật tự, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân.

Ông Vương cũng đề nghị phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời ngăn chặn, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch trước những vụ việc phức tạp xảy ra tại xã Đồng Tâm và các địa phương khác để nhân dân hiểu rõ, ủng hộ.

Trước đó, ngày 9-1, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ba cán bộ, chiến sĩ công an đã anh dũng hy sinh gồm: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh (sinh năm 1972), Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động; Đại úy Phạm Công Huy (sinh năm 1993), cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an TP Hà Nội; Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân (sinh năm 1992), Tiểu đội trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Trước những hành động dũng cảm của các cán bộ, chiến sĩ, Chủ tịch nước đã truy tặng huân chương Chiến công hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công; bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định thăng cấp bậc hàm vượt cấp cho ba cảnh sát.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức trọng thể lễ tang ba liệt sĩ theo nghi thức của lực lượng CAND từ 7 giờ 30 đến 12 giờ 30 ngày 16-1 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

H.BẢO 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy