Bộ Công an siết hoạt động du lịch chui

“Trước hết với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, khi nắm được thông tin hướng dẫn viên (HDV) du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép, xuyên tạc lịch sử Việt Nam…, chúng tôi đã yêu cầu địa phương chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng công tác này còn bất cập, hạn chế, phải được khắc phục” - ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), cho biết như trên tại buổi họp báo về tình hình du lịch sáu tháng đầu năm vào ngày 1-7.

Xử lý triệt để, mạnh tay

Về các sai phạm cụ thể, ông Tuấn thông tin: “Trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay ở Nha Trang, vừa rồi chúng tôi cho kiểm tra và ngay ngày hôm sau ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Công ty này sử dụng trên 60 nhân viên nhưng không có hợp đồng”.

Ông Tuấn cũng cho biết ngày 23-6, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng chính thức giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT&DL và UBND các tỉnh, thành rà soát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch chui, núp bóng. Trong đó, có hoạt động bất hợp pháp của HDV người Trung Quốc và người Hàn Quốc.

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động chui ở Đà Nẵng. Ảnh: CTV

“Đây là chỉ đạo quyết liệt và kịp thời. Chúng tôi cũng có công văn gửi các địa phương và Tổng cục An ninh đề nghị kiểm tra, rà soát, trục xuất những trường hợp vào Việt Nam núp bóng, HDV chui, lao động bất hợp pháp. Quan điểm là xử lý kiên quyết, triệt để và mạnh tay hơn” - ông Tuấn nêu quan điểm.

HDV du lịch chưa đáp ứng nhu cầu

“Thời gian qua, việc HDV du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, doanh nghiệp Trung Quốc núp bóng hoạt động du lịch chui… xảy ra ở Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng và có thể ở một số địa phương khác nữa. Báo chí đã góp phần phát hiện, tạo ra dư luận để chúng ta đấu tranh, xử lý” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn lý giải nguyên nhân, thứ nhất Trung Quốc là thị trường đặc thù và hiện nay lượng khách du lịch Trung Quốc tăng đột biến đối với nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Điều này dẫn đến tình trạng khả năng cung ứng dịch vụ cũng như HDV du lịch Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu. Thứ hai, doanh nghiệp Trung Quốc thường thao túng, can thiệp rất sâu vào các hoạt động du lịch nên xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động du lịch chui!

Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định theo Luật Du lịch, người nước ngoài không được thực hiện công việc hướng dẫn du lịch tại Việt Nam và HDV du lịch nước ngoài càng không được làm điều này tại Việt Nam.

Đà Nẵng xin thí điểm thành lập cảnh sát du lịch

Ngày 1-7, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã đề xuất với Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành chức năng trung ương về việc cho phép thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. Mỗi năm Đà Nẵng đón 4-5 triệu khách, đông gấp bốn lần dân số Đà Nẵng, do đó có rất nhiều vấn đề xảy ra. Việc cho phép TP thực hiện thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch là cần thiết.

Cùng ngày, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã làm việc với các HDV Việt Nam nói tiếng Trung để trao đổi, tìm giải pháp xử lý tình trạng HDV Trung Quốc hoạt động chui tại TP.

Các HDV thông tin việc HDV Trung Quốc hoạt động “chui” là do có một số công ty lữ hành và một bộ phận HDV người Việt vì hám lợi, dùng thẻ hành nghề để làm bình phong cho HDV Trung Quốc hoạt động khi có các đoàn kiểm tra.

Ông Trần Chí Cường (Phó Giám đốc Sở Du lịch) cho biết: “Đúng là nếu không có sự tiếp tay của người Việt Nam thì không có người nước ngoài nào đến Việt Nam làm điều này được. Chúng tôi không chỉ xử lý người nước ngoài hoạt động trái phép mà cũng sẽ xử lý cao nhất các trường hợp HDV chúng ta tiếp tay cho HDV nước ngoài. HDV nào vi phạm sẽ bị tước thẻ vĩnh viễn. Riêng các công ty lữ hành sẽ bắt ký cam kết, nếu vi phạm sẽ tước giấy phép”.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm