Bộ Công an nói về vụ Nhật Cường, Trần Bắc Hà

Chiều 1-8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Trung tướng Lương Quang Tam, Chánh Văn phòng Bộ Công an, đã thông tin về vụ Nhật Cường và cái chết của ông Trần Bắc Hà…

Đang làm rõ nguyên nhân ông Bắc Hà chết

Liên quan đến vụ án tại Công ty Nhật Cường, Trung tướng Lương Quang Tam, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho hay: Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can với ba tội danh gồm buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và mới đây là rửa tiền đối bị can Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Về việc Bộ Công an đề nghị Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương cung cấp tài liệu, ông Tam cho hay đây là hoạt động điều tra thông thường.

Về nguyên nhân cái chết của ông Trần Bắc Hà, Trung tướng Tam cho hay cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để làm rõ. “Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng chủ trì việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân cái chết của bị can Trần Bắc Hà. Khi có thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí” - ông Tam nói.

Liên quan đến nghi án bán hàng Trung Quốc dán mác Việt của Asanzo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay: Thủ tướng có chỉ đạo các bộ, ngành liên quan làm rõ, trong đó có Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389. “Theo thông tin ban đầu, vụ việc có liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Hiện các cơ quan chức năng đang kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có liên quan Asanzo cũng như nhiều nhà bán lẻ, siêu thị bán sản phẩm của tập đoàn này. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang xác minh qua cơ quan thuế, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao… và nhiều thông tin khác nữa. Khi có đầy đủ thông tin sẽ thông tin cơ quan báo chí về việc này” - bà Mai nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo.  Ảnh: Đ.MINH

Cao tốc Bắc-Nam đấu thầu công khai

Liên quan đến lo ngại tiêu chí đấu thầu làm tuyến cao tốc Bắc-Nam quá cao dễ khiến các gói thầu rơi vào tay nhà thầu nước ngoài, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Giai đoạn 2018-2021 sẽ làm 654 km đường, phân làm tám dự án.

“Bộ GTVT đã đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ mỗi dự án vì ta đã xác định sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư” - ông Đông nói… “Về đấu thầu của dự án này, ta áp dụng hình thức đối tác công tư PPP thì theo Luật Đấu thầu, phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, Luật Đấu thầu quy định trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng thì cấp thẩm quyền quyết định. Chúng ta đang giai đoạn sơ tuyển, sau đó đánh giá sơ tuyển mới chuyển sang bước đấu thầu chính thức lựa chọn nhà thầu, do đó Bộ GTVT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ để xem xét, quyết định” - ông Đông cho hay.

Về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được “tiến hành công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực”.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng đã quyết định thay đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, đồng thời rà soát toàn bộ chất lượng của nhà đầu tư để loại bỏ. Bộ trưởng GTVT đã hứa là sẽ hoàn thành tuyến đường này vào năm 2020. 

Zalo có cổ phần nước ngoài

Báo chí đặt câu hỏi: “Zalo chỉ được cấp phép dịch vụ OTT nhưng lại hoạt động như một mạng xã hội. Mới đây cơ quan chức năng đã yêu cầu thu hồi hai tên miền nhưng sau đó lại tiếp tục gia hạn. Đây có phải là sự ưu ái quá đà cho Zalo hay không?”.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình, cho hay: Zalo ban đầu là một ứng dụng tin nhắn OTT, không phải cấp phép. Sau đó Zalo phát triển thêm nhiều tính năng khác và trở thành một siêu ứng dụng, trong đó có tính năng mạng xã hội. Bộ TT&TT cùng với Sở TT&TT TP.HCM phát hiện việc này và đã xử phạt hành chính, yêu cầu Zalo phải xin cấp phép. “Bộ đã cho Zalo một khoảng thời gian để hoàn tất các thủ tục nộp hồ sơ xin cấp phép và Zalo đã nộp hồ sơ” - ông Do nói.

Ông cũng thông tin thêm, công ty sở hữu Zalo có cổ phần của nước ngoài và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện Bộ Công an khẳng định là các doanh nghiệp hoạt động trên đất nước Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, nếu có sai phạm thì sẽ xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định…

Bức tranh sáng về kinh tế-xã hội

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng, nhân dịp 72 năm ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương… đã chuẩn bị và tổ chức chu đáo nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” rất trang trọng, tri ân, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công và gia đình người có công…

Trong tháng 7, ngành giáo dục và đào tạo cùng với các địa phương đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng; đội tuyển quốc gia Việt Nam dự các kỳ Olympic quốc tế đều đạt những thành tích xuất sắc.

Từ ngày 1-8, bốn ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất, giúp tăng trưởng tốt hơn.

Trong tình hình IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống 3,2% nhưng IMF dự báo tăng trưởng của Việt Nam khoảng 6,5% năm 2019; WB là 6,6%; còn ADB dự báo tăng trưởng 6,8%.

Việt Nam, trong tháng 7-2019, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,18% so với tháng trước, bình quân bảy tháng năm 2019 tăng 2,61% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân bảy tháng thấp nhất trong ba năm gần đây. Tổng thu ngân sách tăng khá, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 145 tỉ USD, tăng 7,5%, xuất siêu 1,8 tỉ USD.

Công tác an sinh xã hội, việc làm, giảm nghèo, y tế, giáo dục được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống người dân tiếp tục cải thiện… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm