Bộ Công an nói gì về việc CSGT 'núp' để bắn tốc độ?

Thời sự

Bộ Công an nói gì về việc CSGT 'núp' để bắn tốc độ?

(PLO)- Nhiều ý kiến không đồng tình việc CSGT thường xuyên đứng ở vị trí khuất để bắn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông.

Bản tin liên quan

Vừa qua, cử tri An Giang đã gửi ý kiến tới Bộ Công an liên quan đến công tác xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Cụ thể, cử tri không đồng tình việc CSGT thường xuyên đứng ở vị trí khuất để bắn tốc độ phương tiện tham gia giao thông. Việc thi hành công vụ thì cần phải thực hiện một cách công khai, minh bạch.


Bộ Công an khẳng định việc CSGT hóa trang để bắn tốc độ các phương tiện giao thông là cần thiết. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trả lời về vấn đề này, Bộ Công an khẳng định việc CSGT “núp” để bắn tốc độ đối với các phương tiện vi phạm là cần thiết.

Theo đó, thực tế cho thấy chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT. Việc lực lượng CSGT đo tốc độ các phương tiện tham gia giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý những người lái xe chạy quá tốc độ nhằm hạn chế TNGT là rất cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều lái xe đã tìm cách đối phó với việc đo tốc độ công khai như đang chạy với tốc độ cao, khi phát hiện các trạm, chốt của CSGT sẽ giảm tốc độ hoặc né tránh; người lái xe bị xử phạt thông báo cho người lái xe đang tham gia giao thông khác biết để né tránh, gây khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT…

Chính vì vậy, việc kết hợp giữa hình thức đo tốc độ công khai và bí mật là xuất phát từ đòi hỏi của tình hình thực tế.

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT quy định: “Hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.

Từ những cơ sở trên, Bộ Công an khẳng định việc lực lượng CSGT kết hợp biện pháp công khai với bí mật (hóa trang) để đo tốc độ là cần thiết, xuất phát từ thực tiễn công tác và đúng quy định của pháp luật.

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

duy hai

Tôi là người 2 lần bị bắn tốc độ = 3350 ngàn, tôi ủng hộ cách làm này. Hãy đi đúng quy định sợ gì...

Dom

Nước ngoài thì có camera giám sát cũng chẳng cần phải công khai làm chi.

Tạ Quang Tẳng

Nếu CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, có mặt thường xuyên trên các tuyến đường thì không ai dám chạy quá tốc độ. Như vậy còn có ý nghĩa phòng ngừa tai nạn xảy ra. Còn việc núp kín để bắn tốc độ, để cho xe chạy quá tốc độ rồi phạt là không coi trọng công tác phòng ngừa. Hơn nữa CSGT thích núp bắn tốc độ rồi phạt hơn, vì như vậy sẽ được thưởng trích từ tiến phạt.

Quang Vinh

Tùy mục đích là phạt được nhiều hay giảm tốc độ xe để tăng an toàn giao thông sẽ có các biên pháp khác nhau. Còn nếu vì mục đích an toàn giao thông thì cần phải công khai, đi tuần và thậm chí tạo các điểm "bắn tốc độ" giả để nhắc nhở người tham gia giao thông không dám vi phạm. Ở nước ngoài người ta còn dùng các "hình nhân" CSGT để cảnh tính nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành luật. Thử so sánh nếu trong phòng thi giám khảo nghiêm túc thường xuyên quan sát thì thí sinh ít phạm quy, còn nếu giám khảo "trốn ra ngoài" thì sẽ nhiều thí sinh pham quy hơn.

Anh Bay

Tuy nhiên, nhiều lái xe đã tìm cách đối phó với việc đo tốc độ công khai như đang chạy với tốc độ cao, khi phát hiện các trạm, chốt của CSGT sẽ giảm tốc độ hoặc né tránh >>> Cá nhân tôi suy nghĩ Lái xe thấy lực lượng CSGT thì giảm tốc độ. Vây thì CSGT tuần tra liên tục hay lặp chốt. Tất cả các lái xe sẻ không dám chạy quá tốc độ quy định. CSGT núp bắn tốc độ, những lái xe chạy nhanh quá tốc độ chưa bị CSGT bắn tốc độ đã gây tai nạn rồi. Tôi cũng là lái xe. Thí dụ tỉnh A thường hay có CSGT tuần tra lập chốt bắn tốc độ nay chỗ này mai chỗ khác. Khi lái xe qua tỉnh A rất sợ bị bắn tốc độ điều không dám chạy quá tốc độ quy định vì biết chắc 100/100 có CSGT tuần tra. CSGT núp bắn tốc độ, lái xe chủ quan chạy quá tốc độ quy định vì nghĩ không có CSGT tuần tra, thế là tai nạn không thể tránh khỏi Cho nên theo tôi CSGT tuần tra liên tục hay lặp chốt bắn tốc độ công khai hay hơn CSGT núp bắn tốc độ.

bui kim hien

... "tiên trách kỷ, hậu trách nhân "- nếu tham gia giao thông đúng luật thì bất chấp CSGT công khai- hóa trang hay ẩn núp bắn tốc độ đúng không?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM