Bộ Công an khám xét nhà ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng

Đến thời điểm hiện tại, 17 giờ 42 phút ngày 21-12, việc khám xét nhà riêng tại 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vẫn đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiến hành.

Xe của cơ quan công an trước nhà ông Vũ. Ảnh: TV

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết việc khám nhà được tiến hành bởi Cục A92, Bộ Công an. Cơ quan An ninh điều tra của Công an TP Đà Nẵng được đề nghị phối hợp. Tuy nhiên, mọi thông tin phải thông qua Cục A92. Hiện chưa thể trả lời gì được.

Trước nhà số 82 Trần Quốc Toản, hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi vụ việc. Khu vực này nằm gần ngã năm, giữa trung tâm TP nên giao thông đang ùn ứ.

Lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự được điều đến phân luồng giao thông. Trước nhà ông Vũ "nhôm" đang có nhiều cảnh sát làm nhiệm vụ ở vòng ngoài. Phía trong nhà, chúng tôi thấy có rất nhiều công an.

Đến 19 giờ, hàng trăm người dân tập trung trước nhà ông Vũ "nhôm" gây tắt nghẽn cục bộ đoạn đường này. Lực lượng CSGT, công an đã tăng cường đến giữ trật tự và phân luồng giao thông từ Phan Chu Trinh- Ngô Gia Tự-Trần Quốc Toản.

Bộ Công an khám xét nhà ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng ảnh 3

Người dân hiếu kỳ tập trung xem công an làm nhiệm vụ.

Đến 18 giờ 10 phút, CSGT đến khu vực phân luồng, điều tiết giao thông. Ảnh: TV

+ Đến 7 giờ 40 phút, những người của lực lượng khám xét bắt đầu rời khỏi nhà ông Vũ 'Nhôm".

Ngoài công an, chúng tôi còn thấy có hai người người đeo khẩu trang, mang theo balo và một túi nilong, nghi là các tài liệu mà công an thu thập được

Lực lượng khám xét đang rời khỏi nhà ông Vũ "Nhôm"

20 giờ hệ thống điện chiếu sáng trong nhà ông Vũ nhôm được tắt hết. Các rèm của đều được kéo kín lại. Bao trùm là không gian tỉnh lặng.

Dù không có dấu hiệu gì cho thấy sẽ có người của công an hay ông Vũ nhôm tiến ra, nhưng vòng vây người dân bên ngoài ngày càng rộng, áp sát nhà ông Vũ nhôm.

Lực lượng công an vòng ngoài vẫn còn túc trực tại khu vực.

Hiện, xe ô tô bất lực trong việc lưu thông qua tuyến đường này. Giao thông đang được phân luồng từ xa.

Căn nhà bị khóa kín, tắt đèn

Dân tập trung kín đặc khu vực nhà ông Vũ "Nhôm"

+ Đến 21 giờ 10 phút, ô tô 80A biển xanh vẫn còn đậu trước nhà ông Vũ "nhôm", lực lượng công an vẫn còn đang túc trực nhưng người dân hiếu kỳ đã không còn tập trung đông đúc như trước đó.

Một chiếc xe biển xanh 43 đang lùi vào tầng hầm của căn nhà.

+ Đúng 21 giờ 20, hai xe biển xanh, trong đó có một xe của Bộ Công an tiến ra từ tầng hầm nhà ông Vũ "nhôm". Cửa xe đóng kín, màu đen nên không thấy được người trong xe.

Hiện, đám đông hiếu kỳ đã ra về. Đoạn đường trước nhà ông Vũ thông thoáng trở lại. Lực lượng công an được lệnh rút quân.

Đến 21 giờ 10 phút, xe công an còn đậu trước nhà ông Vũ "nhôm"

Ông Phan Văn Anh Vũ (tên thường gọi Vũ "nhôm", sinh năm 1975 tại Đà Nẵng). Ông Vũ được nhiều người biết đến là một đại gia bất động sản. Ông Vũ là chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác.

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang điều tra các sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và muachuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay.

Các dự án, nhà công sản trên đều nằm tại trung tâm TP Đà Nẵng và được xem là những khu đất vàng.

Đến 19 giờ 20 phút, công an vẫn còn đang khám xét nhà ông Vũ "nhôm"

Bộ Công an khám xét nhà ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng ảnh 11

Xe của Bộ Công an đậu trước nhà ông Vũ "nhôm".

Clip: 2 xe biển số xanh rời nhà ông Vũ "nhôm.

Thông qua việc mua, thuê mua và chuyển nhượng, hầu hết các dự án rơi vào một số công ty như Công ty IVC, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty Bắc Nam 79 (một nguồn tin cho hay chủ các công ty này là ông Phan Văn Anh Vũ, thường gọi là Vũ “nhôm”).

Trong các công sản mà công an đang điều tra, một dự án thực hiện năm 2015 và hai nhà, đất công sản được bán vào năm 2015-2016. Còn lại đều được thực hiện từ năm 2006 đến 2012 (trong nhiệm kỳ chủ tịch của các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến).

Nhà ông Vũ tại 82 Trần Quốc Toản. Ảnh: TV

Chiều 20-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có cuộc gặp mặt cấp tướng quân đội về hưu nhân kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tá Lê Công Thạnh (nguyên Thường vụ, Chỉ huy trưởng Mặt trận 44 Quảng Đà) đặt vấn đề về một lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân tên Vũ “nhôm” với hàng loạt câu hỏi: Có hay không chuyện chính quyền ưu ái cho ông Vũ “nhôm” trong mua bán đất đai, nhà công sản; có hay không việc dự án Đa Phước được giao cho ông Vũ “nhôm” triển khai khi chưa có đánh giá tác động môi trường…?

Trả lời việc này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay: Không phải mấy bữa nay ta mới nhắc đến Vũ “nhôm”, hỏi Vũ “nhôm” là ai. “Hiện Bộ Công an điều tra. Câu chuyện có một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ này nọ, bằng nhiều cách để làm giàu cho mình. Điều đáng buồn là trong cái chuyện làm giàu của người ta thì tìm mọi cách để làm giàu, giàu rồi thì tìm mọi cách để can thiệp. Tôi không biết là nó chính xác đến mức độ nào, xin được ghi nhận như vậy” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng ở Đà Nẵng thì người ta nói tới Vũ "nhôm", trong quân đội người ta nói có Út "trọc". Quân đội vừa rồi xử lý, bắt Út "trọc", công an hiện nay cũng đang tiến hành và phải trả lời những câu hỏi đó. Bộ Công an đang tập trung làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm