Bộ Công an: Kẻ phản động xuyên tạc về dịch COVID-19

Ngày 13-3, Bộ Công an cho biết lợi dụng tình hình của dịch bệnh COVID-19, các thế lực thù địch, phản động đã phát tán trên không gian mạng nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan chức năng Việt Nam; kích động người dân đình công, ngừng buôn bán, tích trữ lương thực, thực phẩm...

Các thông tin bịa đặt, xuyên tạc về dịch bệnh COVID-19. Ảnh: BCA

Mục đích của các đối tượng này nhằm gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ trong nội bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bộ Công an dẫn ví dụ về thông tin xuyên tạc, bịa đặt số người bị nhiễm bệnh lên tới gần 500 người, ở 12 tỉnh, TP và hàng chục người đã tử vong…

Bên cạnh đó, nhiều kẻ tung tin thất thiệt hoặc đưa những thông tin thiếu tính xác thực, chưa được kiểm chứng… nhằm câu view, câu like.

Theo thống kê của công an, từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh đã đăng trên mạng xã hội. Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật.

Đáng chú ý, Bộ Công an cho hay nhiều tổ chức, cá nhân phản động ở nước ngoài đã chi hàng chục ngàn USD để chạy quảng cáo trên Facebook với các nội dung xuyên tạc tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, cố tình đưa tin sai sự thật nhằm công kích Chính phủ Việt Nam “bưng bít thông tin”, yếu kém trong xử lý dịch bệnh…

Đến nay, lực lượng công an đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 người. Các trường hợp sai phạm, sau khi được cơ quan công an làm việc, phân tích đã nhận thức được hành vi vi phạm của bản thân, tự gỡ bỏ các thông tin sai sự thật và cam kết không tái phạm; trong đó có cả những KOL (người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội).

Bộ Công an kêu gọi sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, lên án những hành vi tuyên truyền thông tin sai sự thật, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm