Bộ Công an họp báo, ‘nóng’ vụ Vũ ‘nhôm’

Tại buổi họp báo về kết quả công tác ngành công an 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, chiều tối 15-1, tất cả các báo quan tâm đặc biệt một số vụ án liên quan đến tướng tá công an, trong đó có vụ Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.

Tự soi, tự sửa mình

Đặt vấn đề “tự soi, tự sửa” như chỉ đạo của Tổng Bí thư tại hội nghị trong sáng cùng ngày, Pháp Luật TP.HCM nêu: Thời gian vừa qua, có nhiều dư luận về vụ án đánh bạc mà công an một số địa phương đang điều tra mà ở đó có hiện tượng chuyển tiền qua mạng, giá trị hàng ngàn tỉ đồng. Vụ việc này có thông tin cho rằng liên quan trách nhiệm tới ông Phan Văn Vĩnh, Trung tướng, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (đang nghỉ chờ hưu), ông Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (C50). Cũng liên quan đến ngành còn có vụ án “làm lộ bí mật” mà bị can là ông Phan Văn Anh Vũ, giám đốc một công ty mà dư luận cho là doanh nghiệp bình phong của công an và chính bí thư Đà Nẵng cũng thông tin nhân vật này có cấp hàm thượng tá. “Vậy những vụ án này đang được Bộ Công an chỉ đạo điều tra, làm rõ thế nào, kết quả đến đâu?” - Pháp Luật TP.HCM hỏi.

Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh, cho biết: Các vụ án nêu trên đều đang trong quá trình điều tra nên chưa thể thông tin nhiều.

“Có những thông tin không chính xác xung quanh vụ án này và đang lan truyền trên mạng, cơ quan công an sẽ làm rõ. Hiện vụ án đang được điều tra, các nội dung liên quan đang được làm rõ, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật” - tướng Yến trả lời.

Ông cho biết đang có một vụ án đánh bạc mà Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ. “Hiện tại, vụ án đã được khởi tố và đang trong quá trình điều tra. Về những vấn đề trên mạng, trước đó đồng chí chánh văn phòng Bộ cũng đã trả lời rồi” - Trung tướng Yến nói.

Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ Công an, tại buổi họp báo. Ảnh: T.PHAN

Sẽ bỏ cấp trung gian như tổng cục?

Một vấn đề cũng được nhiều PV đặt câu hỏi là nội dung đề án “đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy Bộ Công an”. Đây là đề án có hướng tiếp tục bỏ bớt cấp trung gian như tổng cục, giảm bớt các đơn vị tham mưu cho lãnh đạo tổng cục và lãnh đạo Bộ Công an sẽ theo dõi, chỉ đạo trực tiếp xuống hơn 50 đơn vị cấp cục, thay vì phải thông qua cấp trung gian như lâu nay… “Sáng nay, Tổng Bí thư đánh giá cao, coi Bộ Công an là một trong các bộ, ngành đi đầu trong triển khai việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nhưng sắp xếp tổ chức ngành công an là vấn đề nhạy cảm. Vậy có lộ trình, giải pháp nào để ổn định tư tưởng cán bộ, đảm bảo sức chiến đấu của công an?” - Pháp Luật TP.HCM nêu.

Lực lượng công an thấm nhuần, ghi nhớ, khắc sâu lời nhắc nhở của Tổng Bí thư với cán bộ, chiến sĩ: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Với tinh thần ấy, Đảng ủy Công an Trung ương lấy “Chủ động, đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” làm tiêu chí cho toàn lực lượng phấn đấu trong năm 2018.

Thượng tướngBÙI VĂN NAM, Thứ trưởng Bộ Công an 

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, cho biết cũng giống như bên quân đội, Đảng ủy Công an Trung ương đang xây dựng đề án riêng, kiện toàn bộ máy công an. Trong đó yêu cầu phải đảm bảo tính toàn diện thống nhất của Đảng; xây dựng lực lượng chính quy, phù hợp với đặc thù của ngành.

Sắp xếp tổ chức, bộ máy là vấn đề hệ trọng, bởi vậy Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết 06, báo cáo xin chủ trương của Bộ Chính trị. Tiếp đó, Bộ Chính trị có kết luận, đồng ý cơ bản tinh thần của Bộ Công an. Quá trình nghiên cứu đề án, Bộ Công an quán triệt rất rõ ràng tinh thần là tinh giản tầng lớp trung gian, thu gọn đầu mối, đảm bảo một người làm nhiều việc nhưng mỗi việc phải rõ người chịu trách nhiệm.

Về khả năng không tổ chức cấp tổng cục, ông Trung không trả lời trực tiếp mà cho biết: “Đảng ủy Công an Trung ương đưa ra nhiều phương án, thảo luận và chọn ra phương án tối ưu. Hiện nay cơ bản dự thảo đã xong rồi, chúng tôi chờ hoàn thiện để trình Bộ Chính trị”.

Vị phó tổng cục trưởng khẳng định Bộ Công an sẽ làm hết sức khách quan, làm sao để vừa tinh gọn bộ máy nhưng cũng làm tốt về công tác chính sách, tư tưởng cho cán bộ.

Vượt 10% chỉ tiêu Quốc hội giao

Trong năm 2017, toàn ngành có tám công an hy sinh, 280 người bị thương trong quá trình phòng, chống tội phạm và làm nhiệm vụ.

Công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; điều tra nhanh, khám phá các vụ trọng án, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm.

Lực lượng công an toàn quốc cũng mở các đợt cao điểm trấn áp, truy nã tội phạm theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn; tập trung đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động với tính chất lưu manh, côn đồ, sử dụng vũ khí, hung khí, tội phạm xâm hại trẻ em.

Tỉ lệ điều tra, khám phá phạm pháp hình sự đạt 80,4% (vượt hơn 10% chỉ tiêu Quốc hội đề ra); phát hiện, xử lý trên 17.000 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 3.900 vụ buôn lậu, 604 vụ trốn thuế…

Lực lượng công an cũng phối hợp với các cấp, các ngành triển khai tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý cư trú của người nước ngoài. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí, xảy ra hơn 20.000 vụ, làm chết hơn 8.200 người (giảm 4,33%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm