Bộ Công an: Hạn chế hồ sơ giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho dân

Ngày 31-3, Bộ Công an tổ chức họp bàn, kiểm tra tiến độ triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) với các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành công an. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, một số đơn vị nghiệp vụ đã kết nối, chia sẻ dữ liệu thành công với CSDLQGDC và đang trong quá trình chuẩn hóa, hoàn thiện và bổ sung một số nội dung liên quan như sửa đổi, bổ sung trường thông tin, biểu mẫu cũng như đề xuất xây dựng các văn bản pháp lý liên quan để phục vụ công tác đặc thù của đơn vị.

Về cơ sở hạ tầng, hệ thống đường truyền dẫn bảo mật đã được triển khai đến các đơn vị nghiệp vụ có nhu cầu cần kết nối. Song song với đó, về mặt kỹ thuật, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư có cổng đồng bộ thông tin hoàn toàn có thể đáp ứng được việc kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu của các đơn vị nghiệp vụ.

Cũng tại cuộc họp, một vấn đề được đưa ra là hiện nay các cục nghiệp vụ có cơ sở dữ liệu mang đặc thù riêng, được xây dựng trên nền tảng khác nhau cũng như việc quản lý, sử dụng những cơ sở dữ liệu được này điều chỉnh bởi những văn bản pháp luật khác nhau; còn nhiều hồ sơ, tài liệu vẫn chưa được số hóa điện tử…

Do vậy, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận và thống nhất các giải pháp và quyết tâm hoàn thành triển khai kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục bám sát, tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung công việc đã được phân công đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị không được phép chậm trễ, phải quyết tâm thực hiện trước mốc thời gian khi Luật Cư trú có hiệu lực trong tháng 7-2021, trong đó có yêu cầu về hạn chế sử dụng hồ sơ giấy tờ, tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho người dân.

Thời gian tới, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất về nội dung, giải pháp kết nối, chia sẻ CSDLQGDC; đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Chính phủ về lộ trình triển khai chia sẻ dữ liệu và ban hành các văn bản quy định về việc quản lý, sử dụng CSDLQGDC trên “mạng ngoài” (chia sẻ với các Bộ, ngành khác), cũng như trên “mạng trong” (mạng nội bộ của lực lượng công an).

Xử phạt giao thông bằng mã số định danh

Trước đó, hôm 24-3, tại cuộc họp với nội dung tương tự, Bộ Công an cho biết đã thử nghiệm thành công kết nối CSDLQGDC với Cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính.

Thông qua kết nối này, chỉ cần nhập mã số định danh của người vi phạm hành chính để gửi yêu cầu tra cứu đến CSDLQGDC, thông tin của người vi phạm sẽ tự động nhập vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm