Bộ Công an gỡ khó cho người nước ngoài ở Việt Nam vì COVID-19

Ngày 1-4, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết vừa có công văn hướng dẫn việc tạo điều kiện về thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 chưa thể xuất cảnh về nước.

Theo đó, đối với những công dân nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực hoặc nhập cảnh bằng thị thực du lịch (bao gồm thị thực điện tử) đã hết hạn tạm trú nhưng không có cơ quan, tổ chức bảo lãnh, chưa thể xuất cảnh vì lý do khách quan (bị cách ly hoặc do các hãng hàng không dừng chuyến bay; quốc gia đến, quá cảnh đóng cửa biên giới…). Những người này có thể thông qua Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán làm thủ tục bảo lãnh gia hạn tạm trú (tối đa 30 ngày) để chờ xuất cảnh và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an).

Hồ sơ đề nghị gia hạn tạm trú gồm: Hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu, tờ khai (mẫu NA5 theo Thông tư 04/2015 của Bộ Công an, có đóng dấu của Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán), giấy tờ chứng minh có khai báo tạm trú và khai báo y tế, nộp phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo hướng dẫn trên (nếu có đề nghị hỗ trợ đặc biệt khác, đề nghị có công hàm kèm theo hồ sơ).

Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán có trách nhiệm quản lý đối với công dân do Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán bảo lãnh trong thời gian cư trú tại Việt Nam và phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam giải quyết các công việc liên quan đến công dân khi có yêu cầu.

Thời gian thực hiện từ ngày 30-3 đến hết 30-4.

Đối với các trường hợp nhập cảnh với mục đích công tác, làm việc, lao động, thăm thân hoặc mục đích khác thì đề nghị Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đối với những trường hợp quá hạn tạm trú dưới 10 ngày vì lý do khách quan bất khả kháng (có giấy tờ, tài liệu chứng minh), có thể được xem xét miễn phạt vi phạm hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy