Bộ Công an đề xuất 28 nhóm hành vi trừ điểm giấy phép lái xe

Bộ Công an vừa chính thức đăng tải dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Một trong những điểm mới đáng chú ý được bộ này đề xuất chính là quy định về điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX).

Bộ Công an đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe. Ảnh: TP

Theo đó, mỗi GPLX sẽ có tổng điểm là 12. Điểm của GPLX sẽ bị trừ mỗi khi người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cũng theo Bộ Công an, nếu bị trừ hết điểm thì GPLX sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn được cấp GPLX mới thì sáu tháng sau sẽ phải học và thi sát hạch như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Cơ quan này cho hay dữ liệu về điểm GPLX được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành. Việc trừ điểm cụ thể ra sao sẽ do Chính phủ quy định.

“Mọi hành vi gian lận ảnh hưởng đến kết quả trừ điểm trên giấy phép lái xe sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – Bộ Công an nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm cụ thể sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX.

Điển hình như hành vi liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Các hành vi khác như sử dụng điện thoại di động, sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe mô tô, xe gắn máy) cũng được đề xuất trong dự thảo.

Ngoài ra còn có các hành vi như đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ, dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Hay những hành vi khác như đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; Không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.

Bên cạnh đó việc xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/giờ đến 35 km/giờ, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/giờ đến 20km/giờ; Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng… cũng là những hành vi được Bộ Công an đưa vào dự thảo để lấy ý kiến của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm