Bộ Công an đang soạn thảo đề án thành lập cảnh sát du lịch

Trong phiên thảo luận và trả lời chất vấn kỳ họp thứ hai, HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong ngày 10-8, các đại biểu (ĐB) đã đặt ra nhiều câu hỏi mà người dân TP Đà Nẵng đang quan tâm. 

ĐB Trần Công Thành (Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng) đặt câu hỏi: “Ngay bên cạnh nhà trưng bày Hoàng Sa đang xây dựng tòa nhà cao 22 tầng. Sở Xây dựng khi quy hoạch tòa nhà này có tính tới yếu tố quốc phòng an ninh? Có tính tới việc cạnh đó có nhà trưng bày Hoàng Sa; yếu tố biển, đảo quốc gia không? Du khách thập phương sẽ ghé tới đây và sẽ nghĩ gì khi thấy tòa nhà cao tầng nằm án ngữ bên cạnh? Tôi đề nghị nghiên cứu quan điểm xây khu vực nhà 22 tầng tại đây?”.

ĐB Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, trình bày một số vấn đề liên quan đến quản lý người Trung Quốc, Hàn Quốc đến du lịch tại Đà Nẵng. Ảnh : LÊ PHI

Vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho biết khu vực trên trong quy hoạch được xây dựng 15-20 tầng nên việc xây dựng khách sạn cao 18 tầng (không phải 22 tầng như ĐB Trần Công Thành nói - NV) là được phép.

Ngoài ra, trong quá trình quy hoạch xây dựng thì Sở đã làm việc với Bộ Quốc phòng liên quan đến độ cao các tòa nhà khu vực ven biển. Tại khu vực xây dựng khách sạn cạnh nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18 tầng được Bộ Quốc phòng chấp thuận về độ cao, không ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng.

Trong khi đó, ĐB Lê Thanh Hải (Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng) thông tin, Công an TP đã nắm tình hình nổi lên là hoạt động lữ hành có yếu tố Trung Quốc, Hàn Quốc tập trung ở địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.

ĐB Hải đề nghị cần có sự phối hợp giữa các cơ quan của TP trong quản lý người nước ngoài, quản lý các dự án có yếu tố nước ngoài không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự và sự phát triển của TP.

Cùng quan điểm, ông Ngô Quang Vinh (Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng) cũng phân trần, thời gian qua du lịch của TP có lộn xộn. Riêng bảy tháng đầu năm đã kiểm tra 80 đối tượng, việc xử phạt người nước ngoài hoạt động du lịch chui được siết chặt.

“Việc xử phạt liên quan đến các hoạt động lữ hành tăng hơn năm lần so với năm 2015. Đưa tám người nước ngoài vào diện cấm nhập cảnh trong ba năm. Hiện chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng cho phép thành lập cảnh sát du lịch và Bộ Công an đang soạn đề án để trình Thủ tướng, Bộ Chính trị duyệt thông qua” - ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng cho biết đã lắp camera tại các điểm du lịch để xử lý những người du khách nước ngoài vi phạm luật pháp Việt Nam. Ngoài ra, Sở cùng lực lượng quản lý thị trường cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm mua bán hàng cho người Trung Quốc để quản lý chất lượng hàng hóa, giá cả và tránh thất thu thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm