Bộ Công an cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

Ngày 25-1, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Tổng Cục An ninh, Bộ Công An) tổ chức họp báo phổ biến việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh, cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 2-2017, người nước ngoài là công dân của 40 quốc gia được lựa chọn sẽ có thể xin thị thực trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (http://www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc http://www.immigration.gov.vn) thay vì phải đến trực tiếp cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hoặc cửa khẩu quốc tế.

Người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử chỉ cần truy cập vào trang web trên, khai thông tin theo mẫu, tải ảnh và trang nhân thân hộ chiếu. Mức phí cấp thị thực là 25USD và được nộp thẳng vào tài khoản quy định.

Trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ khi nhận đủ thông tin và phí, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xem xét, trả lời yêu cầu.

Từ tháng 2-2107, công dân của 40 quốc gia sẽ được cấp thị thực điện tử khi vào Việt Nam. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngoài cấp thị thực điện tử theo nhu cầu cá nhân, cổng thông tin cũng tiếp nhận việc cấp thị thực điện tử theo đề nghị của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh. Các tổ chức này trước khi đề nghị cấp thị thực cho người nước ngoài phải đăng ký tài khoản điện tử.

Theo lãnh đạo Cục quản lý xuất nhập cảnh, việc chính thức triển khai cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài có ý nghĩa hết sức quan trọng, đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam cũng như góp phần đảm bảo an ninh quốc gia trong thời kỳ mới.

Thời hạn thực hiện thí điểm kéo dài trong hai năm. Sau thời gian này, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

40 quốc gia được cấp thị thực điện tử

Danh sách 40 quốc gia có công dân được cấp thị thực điện tử tại Việt Nam gồm: Azerbaijan, Argentina, Armenia, Ireland, Ba Lan, Belarus, Bulgaria, Brunei, Hàn Quốc, Đức, Chile, Colombia, CH Séc, Cuba, Đan Mạch, Đông Timor, Mỹ, Hungary, Hy Lạp, Italia, Kazakhstan, Nga, Anh, Luxembourg, Myanmar, Mông Cổ, Nhật Bản, Panama, Peru, Phần Lan, Pháp, Philippines, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Trung Quốc (không áp dụng với công dân mang hộ chiếu phổ thông điện tử), Uruguay, Venezuela, Na Uy và Slovakia.

Đây đều là các nước có quan hệ ngoại giao, phù hợp với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam. Công dân từ các quốc gia này cũng không làm phương hại đến an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.