Bộ Công an cảnh báo về tội phạm ma túy người nước ngoài

Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) mới có đánh giá về hoạt động phạm tội ma túy của người nước ngoài ở Việt Nam (VN).

Ngoài việc nhận định quy luật hoạt động, Bộ Công an đã nêu các biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.

TP.HCM: Nơi tiêu thụ và trung chuyển ma túy

Theo C04, người nước ngoài sang VN phạm tội về ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng trên tất cả tuyến đường bộ, hàng không, bưu điện và đường biển.

Đặc biệt, có sự câu kết giữa tội phạm ma túy với các loại tội phạm khác, giữa người nước ngoài với những người trong nước.

Khu vực biên giới là địa bàn tập trung chủ yếu của loại tội phạm này. Chúng lợi dụng người dân tộc thiểu số để thuê làm môi giới, cảnh giới, vận chuyển..., một số còn đứng ra làm đầu mối, đại lý cung cấp ma túy cho các nơi và cho người nghiện tại địa bàn.

“Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy không ngừng thay đổi, ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng tấn công lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ” - C04 nhận định.

Cũng theo C04, các đường dây vận chuyển ma túy từ các nước về VN được phát hiện, bắt giữ gần đây tiếp tục cho thấy TP.HCM nói riêng và VN nói chung không chỉ là nơi tiêu thụ mà còn là nơi trung chuyển ma túy.

Từ đầu năm 2019 nổi lên là những nhóm người Đài Loan (Trung Quốc) câu kết với những người trong nước tổ chức vận chuyển ma túy với khối lượng rất lớn từ khu vực tam giác vàng qua Lào, Campuchia vào VN. Hàng sẽ được tập kết tại kho ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An..., sau đó trung chuyển về các kho ở các quận, huyện như huyện Hóc Môn, quận 12, quận Bình Tân... rồi dùng các công ty bình phong xuất đi nước thứ ba.

Một số người nước ngoài lợi dụng hoạt động của các doanh nghiệp tại VN để núp bóng, tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp...

Ngày 20-3, tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04, có mặt ở hiện trường (quận Bình Tân, TP.HCM) lấy lời khai những người Trung Quốc trong chuyên án 300 kg ma túy. Ảnh: TIẾN TÂN

Cần theo dõi, giám sát người nước ngoài tại VN

Theo C04, tình hình tội phạm người nước ngoài về ma túy diễn ra phức tạp, cho thấy hiệu quả công tác phòng ngừa chưa cao. Việc quản lý cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại VN còn sơ hở, thiếu sót.

Hơn nữa, quá trình phát hiện, bắt giữ, lực lượng công an gặp nhiều khó khăn vì nghi phạm không hợp tác, nói tiếng bản địa trong khi cán bộ làm công tác phiên dịch lại thiếu.

Trong thời gian tới, lượng người nước ngoài liên quan đến tội phạm ma túy vẫn sẽ không ngừng gia tăng. Bên cạnh các tuyến phức tạp đã có, các nhóm tội phạm ma túy sẽ tìm cách hình thành các tuyến vận chuyển ma túy mới về VN rồi tiếp tục chuyển sang các nước, vùng lãnh thổ khác.

Tội phạm ma túy cũng sẽ sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện, kỹ thuật hiện đại để giao dịch, trao đổi, thanh toán hoặc cất giấu, vận chuyển ma túy.

Do đó, cơ quan quản lý cần có phương án hoàn thiện cơ chế quản lý cư trú của người nước ngoài, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý xuất nhập cảnh. Cơ quan chức năng cũng tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ với các nước trong việc truy bắt tội phạm xuyên quốc gia.

Ngoài ra, C04 cho rằng cần có những quy định về quản lý, theo dõi, giám sát hoạt động của người nước ngoài trên lãnh thổ VN chứ không đơn thuần chỉ nắm tình hình về số lượng xuất nhập cảnh…

Các vụ án lớn liên quan người nước ngoài bị triệt phá

• Ngày 20-3-2019, C04 phối hợp với các đơn vị bắt 11 người (tám người Trung Quốc, ba người VN) vận chuyển 300 kg ma túy đá. Đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy đá từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y về TP.HCM do các nghi phạm người Lào, Trung Quốc câu kết với người VN thực hiện.

• Ngày 6-8-2019, C04 cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Kon Tum bắt giữ bảy người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy ở nhà xưởng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên. Công an thu giữ 140 lít dung dịch sệt (có thành phần methamphetamine), hơn 13 tấn hóa chất, tiền chất và khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị để sản xuất trái phép chất ma túy.

 Ngày 12-8-2019, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp cùng cơ quan chức năng bắt giữ nam hành khách người Senegal đi trên chuyến bay từ Nigeria qua Ethiopia, Thái Lan rồi đến VN. Người này nuốt tổng cộng 77 viên nén chứa cocain trong bụng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm